Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Bạn đã ngồi thiền đúng cách tại nhà chưa - Những sai lầm trong tư duy

Nhiều người đã có kinh nghiệm thiền và thậm chí họ đã cho rằng mình đã ngồi thiền đúng cách tại nhà. Tuy nhiên, với quan niệm sai lầm như vậy thì có ngồi thiền hàng giờ, họ vẫn lầm lạc khi nhìn nhận về mọi thứ.
Bạn đã ngồi thiền đúng cách tại nhà chưa - Những sai lầm trong tư duy
Bạn đã ngồi thiền đúng cách tại nhà chưa - Những sai lầm trong tư duy

1. Những ai có thể ngồi thiền đúng cách tại nhà?

Trong vòng 40 năm qua, thiền định đã trở nên phổ biến trong văn hóa phương Tây. Người người tập thiền, nhà nhà tập thiền, từ doanh nhân thành đạt, nghệ sĩ, nhà khoa học cho đến học sinh, giáo viên, quân nhân.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quan niệm sai lầm về vấn đề ngồi thiền đúng cách tại nhà được mọi người truyền miệng, khiến nhiều người e ngại không dám tập, từ đó bỏ qua những lợi ích về thể chất và tinh thần mà thiền mang lại.

2. Những sai lầm trong tư duy hay mắc phải

2.1. Nghĩ thiền rất khó 

Thật ra, nếu làm đúng theo hướng dẫn thì ta có thể tự mình thực hiện ngồi thiền đúng cách tại nhà. Có rất nhiều kỹ thuật đơn giản, chẳng hạn như tập trung vào hơi thở, hoặc lặp đi lặp lại thần chú trong đầu. Bạn nghĩ rằng thiền khó là do đã cố gắng quá sức để tập trung hay đè nặng vấn đề phải mang lại lợi ích cho bạn. Bạn nghĩ quá nhiều về kết quả, lo lắng rằng mình làm không đúng động tác. Muốn quá trình thiền diễn ra suôn sẻ và đem lại nhiều lợi ích nhất, bạn cần làm theo hướng dẫn của “Bác Google” hoặc tư vấn viên.

2.2. Muốn ngồi thiền đúng cách tại nhà - tâm trí cần phải tĩnh lặng

Đây có lẽ là hiểu lầm đi đầu trong thiền và làm cho đa số người bỏ cuộc. Ngồi thiền đúng cách tại nhà  không hề là kiểm soát mọi suy nghĩ, loại bỏ chúng ra khỏi đầu - điều này chỉ khiến cho chúng ta thêm căng thẳng. Mặc dù chúng ta không thể ép buộc tâm trí mình yên lặng, chúng ta có thể tìm thấy bình yên vốn đã tồn tại trong những khoảng trống giữa các dòng suy nghĩ của mình thông qua thiền.

Khoảng trống là nơi chỉ có tâm thức, tĩnh lặng và bình yên. Ngồi thiền đúng cách tại nhà sẽ  giúp chúng ta sẽ tập trung vào một thứ, chẳng hạn như hơi thở, hình ảnh hay thần chú, để tâm trí ta được thư giãn và tiến gần tới dòng chảy tĩnh lặng của nhận thức. Khi các suy nghĩ không chợt xuất hiện, ta chẳng cần phải xem xét hay phấn đấu đẩy chúng đi. Thay vào đó, hãy chuyển hướng tập trung của mình sang một thứ khác.

Kể cả khi bạn đã suy nghĩ quá nhiều, bạn vẫn nhận được những lợi ích của việc thiền. Bạn không phải thất bại hay phung phí thời gian của chính mình.

Tâm trí cần phải tĩnh lặng khi ngồi thiền tài nhà
Tâm trí cần phải tĩnh lặng khi ngồi thiền tài nhà

2.3. Phải mất nhiều năm bạn mới nhận được những lợi ích từ ngồi thiền tại nhà

Ngồi thiền đúng cách tại nhà vạch sẵn  những lợi ích trước mắt và lâu dài. Bạn có thể cảm nhận được lợi ích của nó ngay khi mới ngồi xuống tập hoặc trong vòng vài ngày thứ nhất của quá trình thiền. Theo nghiên cứu của ĐH Harvard và Bệnh viện đa khoa Massachusetts, người tập có thể cảm thấy bình tâm và hạn chế lo âu chỉ sau 8 tuần.

Chưa hết, thiền còn giúp phát triển những phần não bộ có liên quan tới trí nhớ, sự đồng cảm, lòng tự trọng và điều tiết stress. Thiền còn giúp người tập ngủ ngon hơn, tăng cường tập trung, giảm huyết áp và cải thiện hệ miễn dịch theo lâu dài.

Khi quyết tâm thực hiện tiêu chí ngồi thiền đúng cách tại nhà cần loại bỏ những sai lầm trong suy nghĩ. Có thể bạn mới có thể trải nghiệm trọn vẹn các lợi ích về thể chất và tinh thần mà việc tập thiền mang lại.
=> Xem thêm: Đá quý phong thủy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét