Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020

Kim cương 13 ly giá bao nhiêu tiền?

Được hình thành sâu dưới bề mặt Trái Đất qua hàng triệu năm với nhiệt độ và áp suất cao, kim cương đã trở thành viên đá quý được ưa chuộng và có giá trị khá đắt đỏ. Những viên kim cương có kích thước như kim cương 13 ly trở lên được xem là những viên kim cương lớn và hiếm có đồng nghĩa với giá trị khá đắt đỏ. Vậy kim cương 13 ly là gì giá bao nhiêu?


Kim cương 13 ly

Ly là thuật ngữ dùng để chỉ kích thước bao nhiêu milimet của viên kim cương, 1 ly bằng 1 milimet, kim cương hay hột xoàn 13 ly có nghĩa là viên kim cương đó có kích thước 13 milimet.

Về cân nặng kim cương 13 ly nặng khoảng 8 carat tùy theo viên kim cương đó có hình dạng như thế nào. Cần lưu ý rằng không phải bất cứ viên kim cương nào 8 carat đều có kích thước 12 ly và ngược lại. Đôi khi có viên 12 ly nhưng chỉ nặng 7.9 carat hay có viên nặng đến 8.1 carat.


Tất cả những thông số trên điều phụ thuộc vào hình dạng và kết cấu của viên kim cương thô ban đầu, sau đó qua bàn tay của nghệ nhân cắt, mài đánh bóng để hình thành nên hình dạng của viên kim cương và kích thước nhất định.

Kích thước của viên kim cương 13 ly được cho là lớn nếu dùng làm nhẫn viên kim cương có thể to bằng bề ngang của một ngón tay. Kim cương 13 ly thường được đính trên các trang sức như nhẫn, vòng cổ bởi sự thu hút ánh nhìn của mọi người ngay khi nhìn thấy viên đá quý này.

Bên cạnh đó sở hữu kim cương tự nhiên 13 ly không phải là điều dễ dàng do kích thước lớn và giá trị cao không phải bất cứ cửa hàng vàng bạc đá quý nào cũng có sẵn. Đôi khi bạn phải đặt trước và chờ đợi sự hồi đáp từ cửa hàng ngay khi họ có kim cương theo kích thước mà bạn yêu cầu.

Giá kim cương 13 ly khá cao, nên không phải ai cũng có thể sở hữu cho mình một viên kim cương có kích thước như thế.


Kim cương 13 ly giá bao nhiêu

Theo tìm hiểu giá cả trên thị trường trang sức Việt Nam kim cương 13 ly có số lượng khá ít ỏi với mức giá trên 20 tỷ đồng cho những viên có kiểm định GIA.


Giá trị của những viên kim cương này như thế nào phụ thuộc phần nhiều vào chất lượng của nó được đánh giá theo tiêu chuẩn 4C của GIA.

Các yếu tố đánh giá chất lượng của kim cương theo tiêu chuẩn 4C GIA gồm có Carat (cân nặng), Color (màu sắc), Clarity (độ tinh khiết), Cut (kỹ thuật cắt).

Carat là đơn vị dùng để tính cân nặng của kim cương, nếu cùng màu sắc, độ tinh khiết, kỹ thuật cắt viên kim cương nào có carat lớn hơn sẽ có giá cao hơn.

Ví dụ cùng là kim cương 13 ly, cắt tròn, cùng nước màu sắc và độ tinh khiết, 1 viên 8 carat và 1 viên 8.1 carat thì kim cương 8.1 carat giá sẽ cao hơn.

Màu sắc của kim cương được phân thành kim cương Fancy Color và kim cương không màu, trong đó kim cương không màu sẽ được chia theo bảng chữ cái từ D đến Z với D là nước màu sắc có giá trị cao nhất.

Độ tinh khiết được tính dựa trên số lượng khiếm khuyết có ở bên trong và bên ngoài kim cương, càng nhiều khuyết điểm viên kim cương đó càng kém chất lượng. Độ tinh khiết ở mức cao cấp gồm có cấp FL và IF, tuy nhiên vì FL khá hiếm nên IF được ưa chuộng hơn hẳn.

Kỹ thuật cắt khá quan trọng trong việc tạo nên vẻ đẹp của viên kim cương tự nhiên, chúng ta điều biết kim cương tự nhiên có độ cứng 10 trên thang đo Mohs cho nên cắt gọt kim cương không phải là điều dễ dàng. Đây cũng là một trong những khâu khiến giá thành kim cương tự nhiên khá cao, bởi mất khá nhiều chi phí ở công đoạn cắt, mài, đánh bóng.

Những viên kim cương 13 ly có giá trị cao nhất là những viên có màu Fancy Color hay màu nước D, độ trong IF hay FL, giác cắt EXCELLENT và có giấy chứng nhận kiểm định của GIA.

Có thể nói rằng mỗi cá thể kim cương tự nhiên điều rất riêng biệt với những thông số khác biệt hoàn toàn nhau. Điều đó đã góp phần tạo nên sự yêu thích đối với kim cương trong lòng những người mộ điệu trang sức

Bạn hãy xem thêm: 

1 nhận xét: