Thứ Ba, 10 tháng 12, 2019

Các phương pháp dễ thực hiện giúp bạn ngồi thiền đúng cách tại nhà

Từ lâu, ngồi thiền đúng cách tại nhà là một phương pháp mang lại nhiều lợi ích cho tinh thần, là liệu pháp giúp cải thiện cho các bệnh nhân có vấn đề về mặt tâm lý được các bác sĩ tâm lý khuyên, để thực hành để cải thiện sức khỏe tinh thần của mình. Dễ hiểu hơn, mục đích của thiền là rèn luyện tâm - trí để nâng cao đời sống tinh thần của người hành thiền. Tuy nhiên, nó  còn đòi hỏi người thực hành phải kiên trì, chịu khó, và chuyên tâm. Vì đây là một quá trình đòi hỏi phải theo đuổi trong thời gian dài.
 Các phương pháp dễ thực hiện giúp bạn ngồi thiền đúng cách tại nhà
 Các phương pháp dễ thực hiện giúp bạn ngồi thiền đúng cách tại nhà
Trong cuộc sống hiện tại, bạn không cần phải giống các cao nhân thuở xưa. Phải lên những chốn thâm sơn cùng cốc để thiền. Những phương pháp ngồi thiền đúng cách tại nhà cực kỳ dễ thực hiện. Chỉ cần chăm chỉ thực hiện, nhất định bạn sẽ đạt được những điều mình mong muốn khi tìm đến thiền.

1. Các bước của một buổi thực hiện ngồi thiền đúng cách tại nhà

1.1. Chuẩn bị trước buổi thiền

Khi thực hiện ngồi thiền đúng cách tại nhà, họ yêu cầu tắm rửa, chọn nơi ngồi thiền rộng rãi hoặc làm một số thủ tục phiền hà khác. Nhưng khi thiền tại gia, bạn chỉ cần đảm bảo cơ thể sạch sẽ, nơi ngồi thiền thông thoáng, và bạn cảm thấy nơi đó "không Khí" lưu thông tốt và yên tĩnh là đủ. 
Và khi thiền, nên đảm bảo là bạn không bị làm phiền bởi các thiết bị công nghệ thông tin, các âm thanh từ radio, tivi, ... 
Nên đảm bảo không bị làm phiền bởi các thiết bị công nghệ
Nên đảm bảo không bị làm phiền bởi các thiết bị công nghệ

1.2. Về các tư thế khi thực hiện ngồi thiền đúng cách tại nhà

Có 3 tư thế chính:

  • Tư thế ngồi xếp bằng thông thường.
  • Ngồi bán già.
  • Ngồi kiết già..
Với người mới bắt đầu, bạn nên chọn tư thế ngồi kiết già - Thế hoa sen:

  • Lưng thẳng, nắm hai châm bằng 2 tay.
  • Đặt chân lên đùi phải.
  • Đặc biệt lưu ý chân phải hướng lên trời, gót chân ép sát bụng.
  • Làm tương tự với bàn chân còn lại.
Với người Việt mình, ban đầu có thể gây khó chịu, tê cứng cơ thể, nhưng đây là một trong những thử thách mà bạn phải làm quen và vượt qua khi bước đến một đỉnh cao là ngồi thiền đúng cách tại nhà. 
Mặc dù trên là tư thế tham khảo hay được dùng, nhưng khi bắt đầu, bạn không cần quá quan tâm đến bàn tay có cần bắt ấn hay không. Mà hãy để cơ thể thư giãn một cách thoải mái nhất có thể.

1.3.  Tập trung vào nhịp thở - tinh thần - tâm trí

Bước đầu, chúng ta không thể toàn tâm toàn ý để tinh thần rơi vào trạng thái hành thiền như ý muốn, bởi những suy nghĩ về cuộc sống hàng ngày sẽ chi phối suy nghĩ của chúng ta. . Vì vậy hãy bắt đầu từ nhịp thở. Cách bạn hít vào, thở ra, để cơ thể trong trạng thái thả lỏng. Sau đó mới tập trung vào tinh thần và tâm trí.

Để tập trung tinh thần và cởi bỏ những tạp niệm ở bên ngoài nơi Thiền tịnh không hề dễ dàng. Một mẹo nhỏ ở đây chính là bạn hãy khép hờ đôi mắt, thả lỏng cơ mặt, thả lỏng các bộ phận khác trên cơ thể. Sau đó là thả lỏng tinh thần và tâm trí - để tất cả trở về "Vô vi". 

1.4. Xả thiền

Tại sao phải cần xả Thiền? 

Cơ thể bạn tiến nhập vào Thiền cần một giai đoạn thì để thoát khỏi trạng thái "Thiền" bạn cũng cần một khoảng thời gian ngắn để về với trạng thái "thông thường". Hãy dùng tay cọ xát nhau, và xoa lên vùng mắt, vuốt nhẹ hai sống mũi, từ đầu mũi xuống chót cằm, vuốt ấm vành tai. Cuối cùng dùng tay bóp chân bớt tê, xoay cổ lưng, hông để các cơ giãn.

2. 4 Phương pháp để thực hiện ngồi thiền đúng cách tại nhà 

2.1. Trân trọng khoảnh khắc hiện tại

Có thể nhiều người nghĩ rằng Thiền là một nét gì đó cao siêu, tuy nhiên, không cần những tư thế, những yêu cầu quan trọng trước, trong sau khi thiền. Bạn hãy để tâm trí thả lỏng, thư giãn, đón nhận những khoảnh khắc xung quanh mình mà giữ lòng không vương bất kỳ tạp niệm nào. Khi đó bạn mới có thể ngồi thiền đúng cách tại nhà.

2.2. Chăm sóc bản thân và thư giãn

Chăm sóc cơ thể không chỉ nằm ở việc bạn chăm sóc làn da mình như thế nào, ăn uống ra sao. Mà còn nằm ở chỗ bạn lựa chọn một lối sống lành mạnh, yêu thương bản thân bằng xây dựng lối sống xanh sạch hơn nữa.

2.3. Ham học hỏi là một trong những yếu tố giúp bạn ngồi thiền đúng cách tại nhà

Tâm trí con người luôn yêu cầu sự thay đổi không ngừng, nếu bạn dừng điều đó, chúng sẽ trở nên ù lì, chậm phát triển, giảm sự nhanh nhạy trong tư duy. Và điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn khi thiền. 

2.4. Sẻ chia hạnh phúc

Sự ích kỷ, đẩy cái tôi cá nhân sẽ khiến tâm trí bạn trở nên tù túng, khiến bạn ngày ngày chỉ xoay sở với những toan tính đó. Không giúp bạn giải thoát được chính mình. 

Chia sẽ hạnh phúc sẽ nhận lại được hạnh phúc. Sẽ giúp bạn thêm an nhiên trong cuộc đời này, và đó là những phương pháp ngồi thiền đúng cách tại nhà mà bạn không cần phải đi bất kỳ nơi đâu để học hỏi. Mà chỉ cần thực hành tại nhà, ngay tại bản thân chính mình.

3. Lợi ích khi thực hiện ngồi thiền đúng cách tại nhà mỗi ngày mang lại cho cuộc sống 

  • Giúp bạn buông bỏ những vấn đề của đời sống căng thẳng và tìm đến sự thư thái trong tâm hồn.
  • Mang lại bình tĩnh tại tâm, bình yên trong tâm trí khi đối mặt với những sóng gió đời người.
  • Để phát triển lòng can đảm và nghị lực để đối đầu và vượt qua những khó khăn cản đường bạn trước mắt.
  • Giúp bạn thấu hiểu thực chất của những vấn đề khiến bạn hoảng loạn, lúc đó bạn có thể khắc phục tâm lo sợ. 
Bên trên là những cách thức đơn giản nhất giúp bạn có thể thực hiện ngồi thiền đúng cách tại nhà. Vậy thì còn chần chừ gì nữa. Hãy thực hiện ngay từ hôm nay nhé! Chắc chắn bạn sẽ chẳng hối hận đâu.
=> Xem thêm: Đá quý phong thủy.
"Có thể bạn chưa biết Jemmia.vn là đơn vị sản xuất kinh doanh trang sức bằng vàng, bạc, đá quý, bông tai vàng và nhẫn cầu hôn vàng 18k uy tín Tại Việt Nam"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét