Thứ Năm, 9 tháng 4, 2020

Kim cương 1 carat là bao nhiêu ly?

Kim cương là một món trang sức dần trở nên khá quen thuộc với nhiều người trong chúng ta, có người đã sở hữu được trang sức kim cương, có người khao khát được sở hữu nó. Khi muốn mua trang sức kim cương bạn đã biết thông tin gì về nó, bạn có biết kim cương 1 carat là mấy ly, cũng như những yếu tố xung quanh các giá trị kim cương hay chưa.


Khi mua một trang sức kim cương chúng ta cần hiểu rằng cách xác định giá trị của viên kim cương ấy dựa vào các yếu tố chính theo tiêu chuẩn của GIA là 4C bao gồm Carat (khối lượng), Color (màu sắc). Clarity (độ tinh khiết), Cut (giác cắt).

Dựa vào các tiêu chuẩn cũng như các thang đo phân cấp trong từng yếu tố này kết hợp với nhau tạo thành cơ sở vững chắc cho giá trị của viên kim cương.

Tuy nhiên không phải ai khi mua trang sức kim cương điều tìm hiểu đầy đủ các thông tin mà người ta thường chỉ quan tâm đến kích thước hay trọng lượng của viên kim cương đó ví dụ như mấy ly, mấy carat hay kim cương 1 carat là bao nhiêu ly, kim cương 2 carat là bao nhiêu ly.

Giữa trọng lượng và kích thước của viên kim cương có mối tương quan đến nhau, dựa vào yếu tố carat ta có thể quy đổi ra số ly và ngược lại.

Quy đổi carat thành ly kim cương 1 carat là mấy ly hay 2 carat kim cương bằng bao nhiêu ly

Để trả lời cho vấn đề này chúng ta cần hiểu rõ 2 thông số tương quan nhau là carat và ly là gì?

Carat là đơn vị dùng để đo trọng lượng của viên kim cương và 1 carat tương đương với 200 milligrams. đơn vị carat đã được quốc tế chuẩn hóa và là một trong số những tiêu chí đánh giá chất lượng của kim cương.

Ngoài ra, 1 carat cũng được chia thành 100 điểm hay còn gọi là point. Do đó, kim cương 1 carat không phải là nhỏ nhất mà còn có các viên kim cương nửa carat hay 0.50 carat.

Trong khi đó ly lại là đơn vị tính kích thước của viên kim cương 1ly bằng 1 milimet. Trong giao dịch kim cương số ly của viên kim cương còn phụ thuộc vào hình dáng của nó như thế nào ví dụ như hình tròn bạn có thể nói là 3 ly 4 ly tuy nhiên hình trái lê hay oval lại dựa theo chiều dài và chiều rộng.

Chính vì thế sẽ rất khó khăn để so sánh giá trị của viên kim cương dựa vào kích thước nên người ta sẽ dựa vào carat là nhân tố chính để giao dịch kim cương.

Vậy kim cương 1 carat bằng mấy ly, có công thức nào quy đổi ra hay không.

Hiện nay chưa có công thức nào quy đổi chính xác từ carat ra số ly bởi nó còn phụ thuộc vào các yếu tố như đường kính, chiều cao, chiều dày của viên kim cương, chỉ có thể kết luận rằng carat và ly là 2 thông số có mối quan hệ tỷ lệ thuận với nhau. Tức là số carat tăng thì số ly cũng tăng và ngược lại.

Bạn có thể tham khảo bản quy đổi carat ra số ly của kim cương kiểu cắt tròn và các kiểu cắt khác qua hình dưới đây:




Đây là các số liệu để bạn có thể tham khảo tuy nhiên khi mua kim cương tự nhiên bạn vẫn nên tìm hiểu kỹ các thông số trên giấy chứng nhận kiểm định đi kèm.

Những điều lưu ý khi mua kim cương

Kim cương tự nhiên luôn đi kèm giấy chứng nhận kiểm định trong đó phổ biến nhất là chứng nhận của viện đá quý Hao Kỳ GIA. Trên giấy chứng nhận sẽ có đầy đủ thông tin cần thiết của một viên kim cương nên có từ trọng lượng, màu sắc, độ tinh khiết, giác cắt.

Khi mua nên đến những nơi buôn bán uy tín để đảm bảo mua hàng đúng với giá trị và chất lượng.

Ngoài trang sức kim cương bạn có thể tìm hiểu thêm các loại trang sức đính đá quý khác đơn cử như Moissanite một loại đá quý có vẻ ngoài và tính chất tương tự như kim cương tự nhiên, lấp lánh không hề thua kém kim cương tự nhiên nhưng lại có mức giá hấp dẫn hơn kim cương. Điều này giúp đa dạng hóa sự lựa chọn của bạn đồng thời dễ tiếp cận nhiều hơn với các loại trang sức lấp lánh khác.

Bạn hãy xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét