Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020

Viên kim cương cullinan tự nhiên lớn nhất thế giới

Nếu nhắc đến những viên kim cương tự nhiên lớn nhất thế giới không thể bỏ qua viên kim cương Cullinan. Đây là viên kim cương có kích thước “khổng lồ”, cùng vẻ đẹp vô cùng hoàn hảo. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kim cương Cullinan này nhé!



Hình 1.

Tìm hiểu về viên kim cương Cullinan

Nhiều người từng nghe nói Cullinan là viên kim cương tự nhiên lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ viên kim cương Cullinan này thế nào? Chúng được tìm kiếm, khai thác và chế tác ra sao? Nếu bạn cũng có những điều quan tâm như thế, hãy tham khảo các thông tin sau đây.

Viên kim cương Cullinan là gì?

Cullinan là một viên kim cương thô được tìm thấy hoàn toàn trong tự nhiên. Đây hiện là viên kim cương tự nhiên có kích thước lớn nhất thế giới được các chuyên gia ghi nhận lại. Với trọng lượng là 3.106,75 carat, tương đương 621,350g.

Viên kim cương Cullinan được tìm thấy tại mỏ khoáng sản Premier của Cộng hòa Nam Phi vào năm 1905. Sự phát hiện này là nhờ vào công của người quản lý mỏ Premier - ông Frederick Wells.

Đó là một sự phát hiện tình cờ, ông cứ nghĩ nó là một mảnh thủy tinh bị chôn vùi dưới cát. Nhưng thực chất nó là viên kim cương tự nhiên lớn nhất thế giới hiện nay.

Có thông tin cho rằng, bạn đầu Cullinan được đặt theo tên của người đã tìm ra chúng. Nhưng về sau, kim cương Cullinan công bố với cái tên lấy theo tên của Ngài chủ tịch công ty là Thomas Cullinan.



Hình 2.

Kim cương Cullinan sau đó được chế tác thành nhiều viên kim cương khác nhau. Và những sản phẩm tạo ra từ chúng cũng thuộc vào nhóm kim cương có kích thước lớn nhất thế giới.

Quá trình tạo tác kim cương Cullinan

Viên kim cương Cullinan thô đã được trao tặng cho Hoàng gia Anh. Sau đó, nó đã được tiến hành cắt gọt và tạo tác để cho ra những tác phẩm kim cương hoàn chỉnh. Kết quả là Cullinan được phân chia và cắt ra thành 9 viên kim cương nhỏ hơn.

9 viên kim cương từ Cullinan đều mang những vẻ đẹp rất đặc trưng cho riêng mình. Mỗi viên có một kích thước, kiểu dáng và đường giác cắt tạo tác khác nhau.

Trong đó, nổi bật và giá trị nhất là hai viên kim cương Cullinan I và Cullinan II. Chúng đều được xếp vào danh sách những viên kim cương tự nhiên có trọng lượng lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, còn có gần 100 viên kim cương nhỏ khác ngoài 9 viên kim cương từ Cullinan. Đây là những mảnh vụn từ quá trình cắt gọt Cullinan tạo nên. Tất cả đều được sử dụng để chế tác và đính kết vào các mẫu tranh sức sang trọng, cao cấp trên thế giới.

Cullinan - viên kim cương tự nhiên lớn nhất thế giới

Khi còn ở dạng thô, Cullinan đã là viên kim cương có trọng lượng lớn nhất thế giới. Đây là một kỷ lục được tìm thấy ở viên kim cương khai thác tự nhiên như Cullinan. Trải qua quá trình cắt gọt, Cullinan tạo ra 9 viên kim cương khác nhau. Trong đó, có hai viên kim cương vẫn tiếp tục là những viên kim cương lớn nhất thế giới. Đó là viên kim cương Cullinan I và Cullinan II.

Viên kim cương Cullinan I

Viên kim cương Cullinan I là 1 trong 9 viên được cắt ra từ Cullinan. Đồng thời, đây cũng là viên kim cương có kích thước lớn nhất trong số chúng.

Cullinan I thường được biết đến với tên gọi là The Star of Africa - Ngôi sao sáng nhất châu Phi. Viên kim cương này có hình dáng quả lê, với sắc trắng xanh tự nhiên rất ấn tượng. Chúng sáng bóng và đạt mức hoàn hảo tuyệt vời cho màu sắc của một viên kim cương tự nhiên.

Về trọng lượng, viên kim cương Cullinan I có trọng lượng là 530.20 carat. Kích thước của đường kính lần lượt là 53mm x 44mm x 29mm. Chúng có tổng cộng 76 mặt cắt theo tiết diện tổng thể của hình quả lê ngược.



Hình 3.

Tên gọi The Cullinan I được đặt theo vị trí cắt ra đầu tiên trong tổng số 9 viên kim cương từ Cullinan. Viên kim cương này thuộc quyền sở hữu của Hoàng gia Anh. Chúng được sử dụng để đặt ở nơi cao nhất trên cây quyền trượng của Hoàng gia từ thời Vua Edward.

Ngày nay, Cullinan I vẫn được nằm uy nghiêm trên quyền trượng Hoàng gia. Vật phẩm này hiện đang được trưng bày tại Tháp London. Giới chuyên môn ước tính giá trị thật sự của Cullinan I vào khoảng 400 triệu USD. Chính điều này lại càng khẳng định Cullinan I thật sự là viên kim cương tự nhiên “lớn nhất” thế giới từ Cullinan.

Kim cương tự nhiên Cullinan II

Tiếp đến là viên kim cương thứ 2 từ Cullinan, nó được gọi tên là Cullinan II. Viên kim cương này xếp sau The Cullinan I cả về kích thước và giá trị. Nhưng cũng là một trong những viên kim cương rực rỡ và quyền lực trên thế giới.

Viên kim cương Cullinan II được cắt theo hình khối chữ nhật với các giác cắt và đường nét vô cùng tinh tế. Về trọng trọng lượng, Cullinan II có trọng lượng đồ sộ là 317, 40 carat. Cùng màu sắc trắng xanh trong suốt, lấp lánh vô cùng rực rỡ.


Hình 4.

The Cullinan II cũng thuộc quyền sở hữu từ Hoàng gia Anh quốc. Chúng được sử dụng để đặt trên Vương miện của Hoàng gia. Giá trị của Cullinan II ước tính thấp hơn Cullinan I, tuy nhiên cũng thuộc hạng đắt đỏ trên thế giới.

Ngoài Cullinan I và Cullinan II, The 3106 carat Cullinan Diamond còn cho ra đời 7 viên kim cương khác. Đồng thời những mảnh vụn từ chúng còn tạo ra khoảng 100 viên kim cương nhỏ khác. Tất cả đều thuộc Hoàng gia Anh và được dùng để đính kết lên nhiều món đồ lưu niệm, trang sức cao quý.

Tóm lại, viên kim cương Cullinan tự nhiên được khai thác có trọng lượng vô cùng lớn. Chúng được xem là viên kim cương tự nhiên lớn nhất thế giới với vẻ đẹp hoàn hảo. Từ Cullinan, các thợ kim hoàn đã chế tác ra nhiều viên kim cương giá trị cho Hoàng gia Anh quốc.

Bạn hãy xem thêm: 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét