Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020

Đám hỏi có trao nhẫn không?

Đám hỏi là một trong những nghi lễ văn hóa truyền thống quan trọng đối cô dâu, chú rể cũng như hai bên gia đình. Tuy không quan trọng như đám cưới, song đây được xem như nghi thức bắt đầu cho việc bước sang một mối quan hệ vợ chồng chính thức. Có khá nhiều thắc mắc xoay quanh đám hỏi chẳng hạn như: đám hỏi có cần trao nhẫn không, đám hỏi diễn ra như thế nào. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau để biết thêm chi tiết.

Một số thông tin chia sẻ về đám hỏi

Trước khi trả lời cho câu hỏi đám hỏi có cần trao nhẫn không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nghi lễ truyền thống này trước nhé. Theo phong tục của người Việt, đám hỏi mang ý nghĩa như một bước đệm quan trọng về việc hứa hôn giữa hai gia đình nhà trai và nhà gái. 

Thông thường, đám hỏi thường diễn ra trước đám cưới một thời gian và được tổ chức vào buổi sáng. Lúc này, hai bên gia đình sẽ gặp mặt và tiến hành trao lễ vật cưới. Một số nơi, lễ ăn hỏi tổ chức khá sớm trước đám cưới một ngày ngay tại nhà cô dâu để tiết kiệm thời gian và chi phí.


Lễ hỏi có trao nhẫn không

Người miền Bắc hay gọi là lễ ăn hỏi trong khi người miền Nam gọi đây là lễ đính hôn. Lễ ăn hỏi ở miền Bắc thường diễn ra một cách trang trọng mới sự góp mặt của người thân và những người lớn tuổi trong dòng họ. Lễ đính hôn ở miền Nam có phần thân mật hơn, gần giống như buổi tiệc vui để gắn kết giữa hai gia đình.

Đám hỏi có trao nhẫn không?

Trong đám hỏi, sau khi hai bên gia đình trao lễ vật cô đâu sẽ ra mắt quan viên hai họ. Trong ngày này, đại diện họ nhà gái sẽ mang một số lễ vật từ bên nhà trai để thắp lên bàn thờ gia tiên. Khi nhà gái nhẫn lễ hỏi tức là đã đồng ý thừa nhẫn gả con gái cho gia đình đàng trai. Kể từ ngày ăn hỏi, đôi uyên ương có thể được xem như vợ chồng chưa cưới.

Tiếp sau đó sẽ đến nghi thức trao nhẫn tại đám hỏi. Chiếc nhẫn sẽ được chú rể chuẩn bị sẵn từ trước. Việc trao nhẫn trong nghi lễ đám hỏi có ý nghĩa hết sức thiêng liêng. Nó minh chứng cho cột mốc tình yêu và sự tác hợp đồng lòng của hai bên gia đình.

Đám hỏi có cần trao nhẫn không

Khoảnh khắc chú rể trao nhẫn đính hôn cho cô dâu như một thủ tục ngầm thông báo họ sắp chính thức trở thành vợ chồng. Thường nhẫn đính hôn sẽ do cô dâu và chú rể cùng chọn lựa theo sở thích của cả hai. Đồng thời chiếc nhẫn lựa chọn cũng phải phù hợp với điều kiện tài chính và mức dự trù kinh phí của đám cưới.

Đám hỏi đeo nhẫn ngón nào?

Nhiều người thường lầm tưởng rằng nhẫn đính hôn với nhẫn cưới là một. Song, suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Nhẫn đính hôn thường được tặng trong ngày làm lễ ăn hỏi. Còn nhẫn cưới sẽ được tặng trong ngày đám cưới, ngày trọng đại nhất trong cuộc đời mỗi người.


Đám hỏi đeo nhẫn ngón nào

Nhẫn đính hôn thường chỉ có một chiếc duy nhất dành riêng cho cô dầu. Vì vậy thông thường, nhẫn đính hôn sẽ có thiết kế cầu kỳ và tinh xảo hơn so với nhẫn cưới. Khi trao nhẫn đính hôn cho cô dâu, điều đó cũng đồng nghĩa với việc hai người đã bắt đầu gắn kết với nhau và chuẩn bị bước sang một hành trình khác. 

Nếu nhẫn cưới được đeo vào ngón áp út thì nhẫn đính hôn sẽ được đeo vào ngón chính giữa của bàn tay trái. Người ta cũng kiêng kị việc đeo nhẫn ở các vị trí ngón tay khác. 

Đám hỏi có cần trao nhẫn không? Đeo nhẫn đám hỏi tay nào? Chắc hẳn giờ đây các bạn đã có câu trả lời cho những thắc mắc kể trên. Mong rằng qua sự chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp cho các đôi vợ chồng trẻ thuận lợi trong việc tổ chức và thực hiện các nghi lễ cưới hỏi truyền thống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét