Thứ Ba, 18 tháng 8, 2020

Hột xoàn 5 carat giá bao nhiêu?- các yếu tổ ảnh hưởng đến giá

Hột xoàn 5 carat giá bao nhiêu? Các yếu tố nào ảnh hưởng đến giá của viên hột xoàn? Các thắc mắc ấy sẽ được giải đáp trong bài viết sau, theo dõi ngay nhé.

Hột xoàn 5 carat giá bao nhiêu

Giá của những viên hột xoàn 5 carat khá cao với tầm giá hơn 10 tỷ đồng. Đôi khi giá sẽ lên đến hơn 15 tỷ đồng thậm chí còn cao hơn nữa tùy thuộc vào mức độ hiếm có của viên hột xoàn 5 carat trong tự nhiên. 

Hình 1
Những loại viên hột xoàn tự nhiên có màu sắc hiếm thì giá thành lại càng cao hơn nữa. Vì vậy, trước khi bạn chọn mua  hột xoàn 5 carat cần cân nhắc trước về tình hình tài chính của bản thân.
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá hột xoàn 5 carat

Độ tinh khiết

Kim cương thường chứa các tạp chất bên trong và bên ngoài. Theo viện Gemological Kỳ (GIA) đã phân ra những cấp độ sau để chỉ sự tinh khiết của những viên kim cương: 
Hình 2
  • FL - Flawless: Không có tạp chất hoặc nhược điểm nào có thể nhìn thấy dưới độ phóng đại 10x.
  • IF - Internally Flawless : Không có tạp chất, nhưng một số nhược điểm có thể nhìn thấy dưới độ phóng đại 10x.
  • VVS - Very very Slightly Included : Có nhiều tạp chất, nhưng khó nhìn thấy dưới độ phóng đại 10x.
  • VS - Very Slightly Included: Có rất ít tạp chất, các tỳ vết và đốm mờ nhỏ, trải dài từ dễ đến hơi khó thấy.
  • SI1, SI2 : Các tỳ vết của viên kim cương sẽ rất dễ thấy dưới độ phóng đại 10x.
  • I1 – I3 : Các  tỳ vết rõ ràng nhất dưới độ phóng đại 10x và có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của viên kim cương.

Những viên kim cương có  độ tinh khiết càng cao thì giá trị càng cao. Trong đó, những viên kim cương hoàn mỹ có giá trị rất cao nhất vì chúng cực kì hiếm. 

Màu sắc

Hình 3
Các màu sắc là là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá trị của viên kim cương. Màu của một viên kim cương được phân loại theo thang điểm từ D đến Z , trong đó:
  • D, E, F: Không màu
  • G, H, I, J: Gần không màu
  • K, L, M: Màu mờ
  • N, O, P, Q, R: Màu rất nhạt
  • S, T, U, V, W, X, Y, Z:  Màu sáng

Kim cương rơi vào thang màu càng thấp như X, Y, Z, giá trị của nó càng rẻ. Ví dụ, một viên kim cương có cấp màu 'G' sẽ có giá trị thấp hơn so với kim cương có cấp 'E'. Những viên  kim cương không màu hiếm hơn nhiều so với kim cương có màu vàng hoặc nâu, điều này làm cho chúng có giá trị hơn nhiều.

Giác cắt

Hình 4
Giác cắt của viên kim cương quyết định độ lấp lánh và tỏa sáng của nó. Theo các thang đo của GIA, giác cắt kim cương sẽ có các cấp độ từ Excellent đến Poor: Excellent (tuyệt hảo), Very Good (rất tốt), Good ( tốt), Fair (trung bình) và Poor (kém).

Vết cắt có thể có tác động đáng kể đến giá trị của viên kim cương. Những viên kim cương có đường cắt tuyệt vời có giá trị cao hơn.

Trọng lượng

Carat là một đơn vị đo lường trọng lượng của một viên kim cương. Một carat tương đương với 0,2 gam. Những viên kim cương lớn hơn thì hiếm hơn, vì vậy giá trị kim cương thường tăng theo carat. 
Hình 5
Tuy nhiên, giá thành của viên kim cương không phải lúc nào cũng tương xứng với sự gia tăng kích thước của nó . Ví dụ, một viên kim cương hai carat sẽ không nhất thiết phải đắt gấp đôi viên kim cương một carat. 

Hình dạng

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến giá thành của một viên kim cương là hình dạng của nó. Một số  hình dạng bao gồm  Round, Princess, Oval, Radiant, Marquise, Pear, Heart, Cushion, Emerald và Asscher. Trong đó kim cương dạng Round có giá trị cao nhất. 

Huỳnh quang

Khoảng 30% kim cương có hiệu ứng huỳnh quang , có nghĩa là chúng phát ra ánh sáng dịu khi đặt dưới tia cực tím (UV). Huỳnh quang có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến giá kim cương. 

Hình 6
Ánh sáng hơi xanh có thể loại bỏ màu vàng nâu của một viên kim cương có cấp màu thấp, khiến nó có vẻ không màu. Vì lý do này, hiệu ứng huỳnh quang có thể làm tăng giá trị của những viên kim cương này.

Huỳnh quang có thể tạo ra một chút vẩn đục hoặc hơi dầu ở những viên kim cương không màu hoặc gần như không màu. Điều này có thể làm cho viên kim cương trông kém hấp dẫn hơn , do đó làm giảm giá trị và giá thành của viên đá quý.

Hy vọng qua những thông tin trên, các bạn đã giải đáp được câu hỏi hột xoàn 5 carat giá bao nhiêu. Và từ đó cũng biết được các yếu tố ảnh hưởng đến giá thành của một viên hột xoàn. 

Bạn hãy xem thêm: 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét