Thứ Hai, 28 tháng 9, 2020

Những lý do kim cương có nhiều màu?

Kim cương từ lâu được mệnh danh là nữ hoàng của các loại đá quý. Thế nhưng ít ai tìm hiểu cũng như hiểu rõ về kim cương. Cùng bài viết hôm nay tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề tại sao kim cương có nhiều màu? Để từ đó có những lựa chọn phù hợp cho những nhu cầu của mình.

Tổng quát về kim cương

Sự hình thành của kim cương

Kim cương được hình thành từ những khoáng vật có chứa cacbon dưới nhiệt độ và áp suất rất cao. Nơi tận sâu trong lòng đất khoảng 150km, đây cũng là nơi có áp suất khoảng 5 gigapascal và nhiệt độ khoảng 1200 độ C. Đó là sự hình thành của kim cương trên lục địa. Đối với đại dương, quá trình này xảy ra ở các sâu trong lòng đại dương. Khi những áp suất và nhiệt độ dần giảm xuống thì viên kim cương cũng theo đó mà lớn dần lên. 


Ngoài ra, kim cương còn được tìm thấy trong tâm thiên thạch khi rơi xuống trái đất.

Cấu tạo của kim cương

Hai dạng hình thù được biết nhiều của cacbon là kim cương và than chì. Nhưng kim cương không như than chì. Nó có những liên kết cacbon bền vững hơn với cấu trúc lập phương chứa các nguyên tử cacbon bậc 4. Nhờ vậy mà nó giúp cho kim cương có những đặc điểm vật lý mà không phải loại đá quý nào cũng có. 


Chúng là những vật liệu tốt để tạo ra các bề mặt nhám khác dùng cho các dụng cụ cắt. Một số tính chất vật lý của kim cương là độ cứng rất cao, độ khúc xạ tốt và cách nhiệt cao.

Hệ thống đánh giá chất lượng kim cương

Bởi những đặc điểm riêng của kim cương mà nó cũng có hệ thống đánh giá chất lượng riêng đó chính là hệ thống 4C.
Carat: là đơn vị dùng để đo trọng lượng của kim cương.
Color: Dùng để xác định màu sắc của kim cương.
Clarity: Để đánh giá độ tinh khiết của viên kim cương.
Cut: Là thể hiện giác cắt.

Tại sao kim cương có nhiều màu?

Lý do kim cương có nhiều màu

Kim cương có nhiều màu khác nhau là do cấu trúc mạng tinh thể cacbon của viên kim cương bị thay thế bằng nguyên tố khác và thông thường nguyên tố đó là nitơ. Điều này làm có kim cương có nhiều màu khác nhau.
Và ngoài ra trong quá trình chế tác cũng là lý do làm có kim cương có màu khác.
Một số viên kim cương có màu xanh lá cây là do các hạt phóng xạ di chuyển với nhiệt độ và tốc độ cao nếu vô tình tiếp xúc với kim cương làm cho nguyên tử cacbon có thể đánh bật ra ngoài tinh thể.

Giá trị từng màu của kim cương

Màu sắc của kim cương là một trong những yếu tố để đánh giá chất lượng của viên kim cương. Nên đây là một yếu tố quan trọng.
 

Mỗi một màu sắc khác nhau sẽ làm cho viên kim cương có những giá trị khác nhau. Những viên kim cương có màu sắc càng hiếm thì càng đắt tiền

Một số màu phổ biến của kim cương hiện nay

Thứ tự những viên kim cương hiếm được sắp xếp như sau: đỏ, xanh dương, hồng, xanh lá cây, vàng,...
Một số màu quý hiếm làm cho giá trị viên kim cương trở nên đắt gấp trăm lần.
Trên đây là một số lý do giải thích việc tại sao kim cương có nhiều màu. Hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về màu sắc kim cương để có những sự lựa chọn phù hợp.

Bạn tìm hiểu thêm về
  • Những mẫu nhẫn nam doanh nhân lịch lãm - đẳng cấp
  • Bộ sưu tập mẫu nhẫn nam đẹp 2020 tinh tế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét