Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2021

Chế độ ăn cho người bệnh đau thần kinh tọa

Trong quá trình điều trị thần kinh tọa thì vấn đề dinh dưỡng được xem là vô cùng quan trọng. Nó giữ vai trò quyết định thời gian phục hồi bệnh nhanh hay chậm. Vậy chế độ ăn như thế nào sẽ tốt cho người bệnh đau thần kinh tọa? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Chế độ ăn cho người bệnh đau thần kinh tọa
Chế độ ăn cho người bệnh đau thần kinh tọa

Tầm quan trọng của chế độ ăn uống tới điều trị đau thần kinh tọa

Đối với nhiều đau thần kinh tọa, chế độ ăn góp phần không hề nhỏ trong quá trình điều trị. Một kế hoạch dinh dưỡng hợp lý, khoa học sẽ bổ sung đầy đủ dưỡng chất giúp họ khỏe mạnh hơn. Theo nghiên cứu, những thực phẩm giàu chất chống viêm và oxy hóa sẽ giảm thiểu được tình trạng rễ thần kinh bị kích thích.

Ngoài ra, duy trì chế độ ăn và cân nặng phù hợp sẽ giúp kiểm soát cân nặng, một trong những nguyên nhân gây ra đau thần kinh tọa. Nếu dung nạp quá nhiều thực phẩm có hại và không kiêng khem thích hợp khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Duy trì cân nặng và chế độ ăn uống để cải thiện bệnh đau thần kinh tọa
Duy trì cân nặng và chế độ ăn uống để cải thiện bệnh đau thần kinh tọa

Bởi thế, chế độ dinh dưỡng quyết định đến 60% hiệu quả điều trị bệnh nên nếu các bạn cần bổ sung đúng và đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cho bệnh mau thuyên giảm. Dưới đây là một số thực phẩm nên ăn khi điều trị bệnh đau thần kinh tọa.

=> Xem thêm: Thảo dược thiên nhiên tăng cường sức khỏe xương khớp

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B6, B9, B12

Thực phẩm chứa vitamin B6 có tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu và các chất truyền thần kinh, hỗ trợ hoạt động của trung tâm thần kinh. Ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin B6 như thịt gà, đậu nành, hạt óc chó, bơ đậu phộng… giúp người bệnh giảm đau và chữa lành các tổn thương của dây thần kinh.

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin B9 hay còn gọi là acid Folic có tác dụng tạo máu và tái tạo các tế bào, có tác động đến sự tổng hợp DNA hình thành các dây thần kinh. Việc bổ sung đầy đủ vitamin B9 như ngũ cốc, rau củ, bông cải xanh, củ cải, măng tây… sẽ giúp giảm đau thần kinh tọa hiệu quả.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin B6
Những thực phẩm chứa nhiều vitamin B6

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 như trứng, cá hồi, cá ngừ, hải sản, thịt bò… giúp cải thiện chức năng của hệ thần kinh rất nhiều. Bên cạnh đó, nó còn giúp cải thiện hệ thống dây thần kinh giảm viêm, đau thần kinh hông.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao khả năng miễn dịch, giúp chữa lành các tổn thương và cải thiện các hoạt động của dây thần kinh. Các bạn có thể bổ sung vitamin C qua các nguồn như trái cây: cam, bưởi, kiwi, cà chua hay các loại rau củ nhiều vitamin C như bắp cải, rau bina, rau cải…

=> Xem thêm: Tìm hiểu về bệnh rối loạn tiền đình

Cung cấp nhiều Canxi

Bổ sung nhiều loại hải sản có vỏ như tôm, cua, ngao, sò, ốc, hến… là những thực phẩm có hàm lượng canxi rất cao giúp cho hệ xương vững chắc và bền bỉ theo thời gian. Đặc biệt, nếu không may bị dị ứng hải sản có thể bổ sung theo các khác như uống sữa tươi không đường hằng ngày vừa tốt cho sức khỏe lại không lo đường huyết tăng.

Những loại thực phẩm chứa nhiều Canxi
Những loại thực phẩm chứa nhiều Canxi

Một số thực phẩm nên hạn chế ăn khi điều trị thần kinh tọa

Để đảm bảo kết quả khả quan, cần hạn chế các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê… có thể khiến tình trang đau của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Nên kiêng ăn mặn, các món chiên xào chứa nhiều dầu mỡ… Vì chúng có khả năng thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, dẫn đến viêm nhiễm chèn ép dây thần kinh.

Những bệnh nhân đau thần kinh tọa nên kiêng ăn đồ nhiều dầu mỡ
Những bệnh nhân đau thần kinh tọa nên kiêng ăn đồ nhiều dầu mỡ

Kiêng ăn các loại thị đỏ như trâu, bò, dê vì chúng sẽ càng làm tăng tình trạng co cơ gây chèn ép và làm chậm quá trình thoái hóa.

=> Xem thêm: Cách giảm đau mỏi vai gáy cho dân văn phòng

Dưỡng cốt Bình Đông – Chìa khóa vàng cho người bị xương khớp

Khi nhắc đến tên “Dưỡng cốt” mọi người đã nghỉ ngay đó chính là bài thuốc trị bệnh xương khớp, được sản xuất từ 100% thảo dược thiên nhiên vô cùng quý hiếm. Dưỡng cốt là giá trị của sức khỏe nhờ kết hợp được rất nhiều tác dụng từ hàng chục loại thảo dược, hiện nay trên thị trường Đông y nói riêng và thực phẩm chức năng nói chung thì Dưỡng cốt Bình Đông là lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Dưỡng cốt Bình Đông – Chìa khóa vàng cho người bị xương khớp
Dưỡng cốt Bình Đông – Chìa khóa vàng cho người bị xương khớp

Thành phần của Dưỡng cốt được chế biến từ các thảo dược sau:

  • Đỗ trọng: giúp bổ xương khớp, mạnh gân xương, có công dụng chữa các bệnh đau mỏi lưng và khớp gối (là các triệu chứng của đau thần kinh tọa), ngoài ra còn có tác dụng dưỡng huyết.
  • Đương quy: c tác dụng hoạt huyết, tăng tuần hoàn máu. Ngoài ra còn có công dụng trị đau lưng, chân tay đau nhức, đau ngực bụng viêm khớp.
  • Bạch thược: có tác dụng giảm đau các triệu chứng đau lưng, nhức mỏi, dưỡng huyết, giúp máu huyết lưu thông.
  • Độc hoạt: sử dụng trong các trường hợp lưng gối nặng và đau nhức, tê thấp, tay chân co mỏi tê thấp.
  • Thanh táo: có tác dụng hoạt huyết, trấn thống (làm cho máu lưu thông và giảm đau).
  • Đảng sâm: có tác dụng như nhân sâm, dùng bồi bổ khí huyết, cân bằng khí huyết, giúp máu huyết lưu thông tốt hơn.
  • Tang ký sinh: Chữa phong thấp, gân cốt nhức mỏi, tê bại, lưng gối đau.
  • Xuyên khung, Đương quy, Thục địa: có tác dụng giúp điều hoà khi huyết, thông kinh, bổ huyết, giảm đau, giảm co thắt cơ.
  • Hà thủ ô: có tác dụng chống viêm, làm mạnh gân cốt, bổ khí huyết, bổ gan, thận, bổ máu và làm đen râu tóc.
  • Quế: có tác dụng giảm chân tay lạnh, đau mỏi gối, ngoài ra còn trợ tiêu hoá.

Lưu ý: Hiệu quả tùy vào cơ địa mỗi người, khách hàng nên sử dụng lâu dài để cảm nhận được tác dụng của Dưỡng cốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét