Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2022

Làm thế nào để biến một nhà hàng đơn lẻ thành một chuỗi

Kinh doanh nhà hàng luôn là “mảnh đất màu mỡ” thu hút rất nhiều chủ đầu tư bước vào. Tuy nhiên, theo thống kế của PasGo thì chỉ có 10% nhà hàng kinh doanh trong 2-3 năm đầu và tiếp tục phát triển chuỗi. Số nhà hàng còn lại hầu hết đều phải đóng cửa hoặc hoạt động mang tính chất duy trì trong giai đoạn đầu tiên.

Vậy đâu là yếu tố then chốt để làm nên sự thành công của một nhà hàng và phát triển nó thành chuỗi? Bài viết dưới đây, QDC sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu “ làm thế nào để phát triển nhà hàng đơn lẻ thành chuỗi”, mời bạn đọc cùng theo dõi!

1. Xác định loại hình ẩm thực nhà hàng kinh doanh

Lựa chọn loại hình ẩm thực là một trong yếu tố quan trọng để kinh doanh nhà hàng thành công. Mỗi loại hình ẩm thực Món Á hay món Âu, đặc sản 3 miền hay ẩm thực Trung Hoa,... đều có những tiềm năng phát triển với tệp khách hàng riêng.


Trên thực tế, một số nhà hàng cũng đang rất thành công khi kinh doanh kết hợp nhiều loại hình ẩm thực như. Tuy nhiên, chủ đầu tư nên chọn 1 loại hình nhất định để tạo dấu ấn riêng biệt khiến khách hàng dễ dàng nhớ khi nhắc tới. Đây cũng là tiền đề để việc phát triển thành 1 chuỗi nhà hàng trở nên thuận tiện hơn khi kinh doanh thuận lợi.

2. Thị trường và khách hàng mục tiêu

Sau khi đã chọn loại hình ẩm thực sẽ kinh doanh, thì xác định thị trường và khách hàng mục tiêu là bước cần làm ngay sau đó. Bởi điều này sẽ giúp cho nhà hàng sẽ có một cái nhìn tổng quan về chân dung khách hàng và đưa ra những chiến lược kinh doanh phát triển phù hợp nhất. Khi nghiên cứu, các chủ nhà hàng cần phác họa chân dung khách hàng dựa trên những yếu tố sau:


  • Theo địa lý: hầu hết những nhà hàng mở ra thường để phục vụ cho khách hàng xung quanh khu vực đó. Vì vậy, việc phân chia khách hàng theo từng vùng miền sẽ xác định phong cách thiết kế nhà hàng phù hợp dịch vụ phù hợp với từng đối tượng.
  • Theo tâm lý khách hàng: Việc phân chia khách hàng theo mức thu nhập, sở thích, thói quen và hành vi mua hàng sẽ giúp các chủ nhà hàng dễ dàng xác định rõ khách hàng mục tiêu và lên phương án kinh doanh hiệu quả.
  • Theo nhân chủng học: Ngoài 2 yếu tố trên, việc sử dụng các công cụ như phần mềm quản lý quan hệ khách hàng Chatbot, CRM, Talkto,... cũng có thể giúp các chủ nhà hàng dễ dàng xác định và phân chia khách hàng qua tuổi tác, giới tính, công việc,.....
3. Xác định điểm đặc trưng của nhà hàng

Theo thông tin từ Hiệp hội nhà hàng Việt Nam, tính đến năm 2021 có khoảng hơn 540.000 nhà hàng - quán bar - quán ăn đang hoạt động trên toàn quốc. Trong đó, có hơn 400.000 nhà hàng, quán ăn nhỏ và hơn 80.000 nhà hàng độc lập cùng các nhà hàng trong khách sạn được đầu tư bài bản. Như vậy, những số liệu trên đã chỉ ra rằng, nếu chủ nhà hàng không tạo ra sự khác biệt, điểm đặc trưng cho nhà hàng thì rất khó để cạnh tranh và thu hút khách hàng trên thị trường.


Đặc biệt, với những nhà hàng có chiến lược phát triển thành chuỗi thì việc tạo điểm đặc trưng cũng góp phần vào sự thành công. Bởi nét đặc trưng là một cách để khẳng định sự độc nhất của một sản phẩm, dịch vụ. Do vậy, việc ghi dấu vị trí độc tôn trong lòng khách hàng giúp nhà hàng nâng tầm được giá trị thương hiệu, từ đó thu hút khách hàng và nâng cao doanh thu hiệu quả. Một số cách xây dựng thương hiệu khác biệt cho nhà hàng: món ăn đặc trưng, không gian độc đáo, dịch vụ khác biệt,....

4. Xây dựng quy trình vận hành

Để tăng trưởng bền vững, xây dựng một quy trình vận hành khoa học sẽ giúp chủ đầu tư tối ưu chi phí và gia tăng lợi nhuận cho nhà hàng. Không những vậy, việc có một quy trình vận hành tự động hóa còn góp phần vào việc nâng cao giá trị thương hiệu và dễ dàng mở rộng thành chuỗi nhiều chi nhánh.

Mỗi nhà hàng sẽ có một quy trình vận hành riêng đảm bảo phù hợp với loại hình kinh doanh và chiến lược phát triển. Sẽ không có một quy trình chung nào được áp dụng cho tât cả các nhà hàng, nhưng về cơ bản vẫn dựa theo một nguyên tắc nhất định như:
  • Quy trình kiểm tra các thiết bị, nguyên vật liệu trước giờ mở cửa.
  • Họp bàn giao nhân viên về các yêu cầu mới trong ngày.
  • Quy trình đón khách, gọi món và cách phục vụ.
  • Tổng kết doanh thu và ghi chú.
  • Vệ sinh.
5. Kiểm soát dòng vốn

Nhiều kinh nghiệm đã chỉ ra rằng, nếu chỉ quan tâm đến hiệu số tài chính đầu vào và đầu ra, mà bỏ qua kiểm soát các nghiệp vụ chi tiết – là một trong những nguyên nhân khiến kinh doanh nhà hàng thất bại.

Nghiệp vụ chi tiết ở đây chính là các khoản chi đầu tư cho cơ sở vật chất hay tính toán giá thành, giá bán,… Hãy luôn đặt câu hỏi ngược cho nhân sự thực thi: khoản đó có đáng đầu tư không? Đầu tư bằng đó tiền là hợp lý chưa (đủ, thừa hay thiếu, vì sao). Ngoài ra, kiểm tra doanh thu và quản lý các thất thoát như thu mua nguyên liệu, thu ngân,... cũng là việc nên làm thường xuyên để kiểm soát dòng vốn.

6. Thiết lập kênh Marketing và chăm sóc khách hàng

Việc lập kế hoạch Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, tăng doanh thu và lợi nhuận bán hàng. Dù nhà hàng đang kinh doanh loại hình ẩm thực nào cũng đều cần lập kế hoạch Marketing để khẳng định thương hiệu và đứng vững trên thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay.

Chi phí cho marketing quảng cáo chưa bao giờ là nhỏ, đặc biệt là đối với nhà hàng mới ra đời. Bởi vậy, đánh giá kế hoạch marketing quảng cáo – là việc chủ nhà hàng cần tính toán và phân tích lợi ích giữa chi phí quảng cáo bỏ ra hàng tháng và hiệu quả thu về. Cụ thể hoá các thông số đầu ra là một cách đánh giá hiệu quả.

Ngoài ra, tỉ lệ khách hàng quay trở lại đặt bàn ăn cũng là một trong những chỉ số quan trọng để đo lường sự thành công của các chiến lược Marketing. Tuy nhiên, đừng chỉ tập trung quá nhiều chi phí quảng cáo mà bỏ quên đi tập khách hàng thân thiết. Nếu chăm sóc khách hàng thân thiết tốt, họ cũng chính là một trong kênh "marketing 0 đồng" hữu ích để tạo ra một lượng khách hàng mới.

Với hơn 250+ dự án, QDC Design & Build là đơn vị hàng đầu về mức độ uy tín và thái độ làm việc chuyên nghiệp. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, đã mang đến những không gian chuỗi nhà hàng, quán cafe chất lượng như chuỗi nhà hàng Hoa Sik Dak Fook, chuỗi nhà hàng Nhật Anrakutei, chuỗi nhà hàng Hàn Don Chicken …Tất cả đều được thể hiện theo đúng tiêu chuẩn mang tới cho khách hàng những bản thiết kế đồng bộ về thương hiệu, đảm bảo công năng sử dụng lẫn mức độ đầu tư.


Team QDC Design & Build

0 nhận xét:

Đăng nhận xét