Thứ Tư, 30 tháng 10, 2019

An sao tử vi trong văn hóa người Việt Nam

Có lẽ mọi người đã nghe qua về an sao tử vi đẩu số, bói toán trên các phương tiện truyền thông báo đài,...Có phải đây cũng là một nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam ta từ xưa đến nay hay không?

Thường khi nhắc đến an sao tử vi người ta sẽ nghĩ ngay đến đây chính là bộ môn luận giải tương lai. Bao gồm về vận mệnh, đường tình duyên, học vấn, sự thịnh suy, ngày tốt xấu dựa trên giới tính, ngày tháng năm sinh cụ thể của một người nào đó.

 Ngoài ra, tử vi có thể chọn được tuổi thích hợp kết hôn, chọn hướng xuất hành tốt, chọn tuổi làm ăn tốt, tìm ngày khai trương, ăn hỏi, giải hạn xấu. Để mọi chuyện trong cuộc sống đều được ổn thỏa. Từ đó, gia đình ấm êm, mối quan hệ xã hội phát triển tốt đẹp, tài lộc dồi dào.


An sao tử vi trong văn hóa người Việt Nam
An sao tử vi trong văn hóa người Việt Nam

1. Khái niệm về bộ môn tử vi

Bước đầu tiên chúng ta cần làm chính là tìm hiểu về tử vi là gì? Tử vi (hay còn gọi là tử vi đẩu số) mang hình ảnh của một loài hoa có màu tím. Từ xưa đến nay, khoa Chiêm Tinh của người phương Đông thường sử dụng loại hoa này để áp dụng trong nghệ thuật chiêm bốc. Tử là tím và vi là huyền diệu. Các bậc thầy an sao tử vi ngày xưa tiên đoán được những sự thăng trầm, thành bại, thọ yểu của một người cũng nhờ bộ môn này.

1.1. Lịch sử ra đời của tử vi

Vào đời nhà Tống, Trần Đoàn (tức Hi Di Lão Tổ) sắp xếp lại thành một hệ thống nhất định. Gồm có yếu tố ảnh hưởng đến sự tốt xấu của một đời người. Biểu tượng của những yếu tố này chính là những ngôi sao trên bầu trời, bắt đầu bằng sao Tử Vi (gọi là Đế Tinh). Thế là, việc an sao tử vi trở thành môn khoa học huyền bí trong việc tiên đoán sự thọ yểu, số mệnh giàu nghèo trọn kiếp nhân sinh. Mỗi lá số tử vi được lập thành dựa trên ngày tháng năm sinh và giờ sinh. Gồm 14 chính tinh và những phụ tinh an trong 12 cung trên Thiên bàn.

1.2. Tử Vi du nhập vào Việt Nam

Mặc dù môn tử vi này có nguồn gốc xuất xứ bên Trung Quốc. Nhưng vẫn không có sự nổi bật trong những môn bói toán khác. Cho đến khi du nhập vào Việt Nam, nó lại trở thành một bộ môn được rất nhiều người ưa chuộng. Nhiều người cống hiến, bổ sung thêm cho tử vi trong đó có cụ Lê Qúy Đôn và Nguyễn Bỉnh Khiêm. Vì thế mà dần dần, tử vi tại Việt Nam có chút khác biệt so với tử vi của người Trung Quốc. Và trở thành một nét văn hóa tâm linh nhỏ của người dân bên mình.

2. An sao tử vi trở thành nét văn hóa tâm linh của người Việt Nam

Ai cũng mong muốn mình có thể biết trước được tương lai có gì bất trắc hay không, hậu vận của mình sẽ như thế nào. Nhất là những người có vấn đề về đường gia đạo, tình duyên, sự nghiệp luôn có tâm lý sợ hãi đeo bám họ. Họ ngày đêm cầu mong mọi chuyện đều trôi qua một cách êm đẹp. Những người thường có xu hướng tìm cách tránh xa những rắc rối xung quanh mình. Cho nên việc an sao tử vi ngày càng trở nên phổ biến trong nét văn hóa tâm linh của người Việt Nam chúng ta.

2.1. Xem tử vi biết được mọi khía cạnh trong đời sống xã hội

Hiện nay, những người kinh doanh cũng xem trọng việc an sao tử vi để chọn ngày tốt xấu, chọn tuổi làm ăn thích hợp mình với hy vọng được mua may bán đắt. Một số người khác từ việc bán đất, mua nhà, đi xa, lập gia đình, đám tang, lễ hỏi đều tìm đến tử vi để được tư vấn. Từ đó, họ tìm ra được những ngày tốt thực hiện và tránh ngày xấu. Vì thế mà bộ môn tử vi càng ngày được lan truyền rộng ra ở khắp mọi nơi. Cho dù bạn là người làm trong lãnh vực nào đi nữa.

2.2. Có nên tin tưởng tuyệt đối vào tử vi hay không?

Ngày nay, việc an sao tử vi xuất hiện rất nhiều trên sách báo, tài liệu, internet về bộ môn tử vi này. Đa phần những lời tiên đoán đó đều phát biểu chung chung, vô thưởng vô phạt. Cho nên chúng ta cần phải biết cách chọn lọc lại nguồn tham khảo tốt nhất để luận đoán tử vi có độ chính xác cao hơn. Một số người đi tin tưởng tử vi một cách mù quáng nên có thể gây ra những tai hại khôn lường. Ví dụ như hai người yêu nhau thắm thiết nhưng sau khi xem xem tuổi thấy không hợp nên gia đình nhất quyết không cho lấy nhau. Từ đó gây mất tình cảm gia đình.

Việc nghiên cứu an sao tử vi ở Việt Nam là để biết người, biết mình. Nhờ đó, chúng ta có thể tìm cách ứng biến, ứng xử một cách khôn ngoan, tùy thời hành động. Khoa học tử vi chấp nhận thay đổi vận mệnh khi con người cố gắng nỗ lực hướng thiện, làm việc thiện. Tử vi như một chiếc la bàn khi đi biển. Nếu biết cách xem sao cho đúng hướng, ắt con người sẽ có một cuộc sống tốt đẹp. Và ngược lại, nếu đi sai hướng sẽ gây ra những hậu quả nặng nề.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét