Thứ Tư, 11 tháng 12, 2019

Trẻ em có thể thực hiện ngồi thiền niệm Phật tại nhà đúng cách được không?

Ngồi thiền niệm Phật tại nhà đúng cách có tác dụng tạo ra sự thư giãn và hướng con người đến những điều tốt đẹp, để ngồi thiền niệm Phật đúng cách đối với người lớn cũng là một quá trình rèn luyện, vậy trẻ em thì sao? Với bản tính hiếu động, hoạt động không ngừng, trẻ em có thể ngồi thiền niệm Phật tại nhà một đúng cách được không?
Trẻ em có thể thực hiện ngồi thiền niệm Phật tại nhà đúng cách được không?
Trẻ em có thể thực hiện ngồi thiền niệm Phật tại nhà đúng cách được không?
Những ai đã tiếp xúc với ngồi thiền niệm Phật tại nhà điều cảm nhận được nhiều lợi ích mà thiền định mang lại, còn đối với trẻ em thiền định sẽ giúp trẻ học thêm về cách tập trung trong công việc và cuộc sống. Bên cạnh đó, thiền sẽ giúp con trẻ hướng đến những giá trị tốt hơn trong tâm hồn - tính cách - hành vi. Và cũng như là hạn chế sự ảnh hưởng từ các yếu tố tiêu cực bên ngoài. Thiền định còn dạy trẻ em có lòng trắc ẩn với con người và vạn vật. Qua đó sẽ dạy cho các bé biết cách quan tâm người xung quanh hơn.

Với bản tính hiếu động của mình, cũng như tràn trề năng lượng trong cơ thể làm thế nào để trẻ em có thể thực hiện ngồi thiền niệm Phật tại nhà đúng cách?

1. Bí quyết để trẻ em ngồi thiền niệm Phật tại nhà đúng cách

Thành công ngay từ các bước chuẩn bị. Ngồi thiền niệm Phật tại nhà đúng cách không quá khắt khe về các yêu cầu điều kiện. Nhưng cơ bản cần đạt được những yếu tố về không gian, thời gian. Cũng như sự bổ trợ của các vật dụng, trang phục, dụng cụ hành thiền. Đây là những yếu tố góp phần giúp cho việc thiền niệm Phật tại nhà của không chỉ đối với người lớn mà kể cả trẻ em sẽ đạt hiệu quả như mong muốn.

Để trẻ em có thể ngồi thiền một cách đúng trước tiên cần có phương pháp để cho bé tập trung vào việc ngồi thiền.
=>Xem thêm: Kim cương nhân tạo.

2. Phương pháp giúp trẻ tập trung có 2 loại: thiền thư giãn và thiền tập trung

2.1. Thiền niệm Phật thư giãn

Là phương pháp để bé nằm hoặc ngồi và bắt đầu tập hít thở thật đều, để bé học cách nhắm mắt, cách hít thở thật đều và sâu. Sau đó là hướng dẫn bé loại bỏ dần các suy nghĩ trong đầu, thông qua một ít hoặc những âm thanh tự nhiên (nếu gia đình có điều kiện), âm nhạc và lời dẫn dắt của ba mẹ hoặc người hướng dẫn. Phương pháp ngồi thiền niệm Phật tại nhà đúng cách ban đầu có thể bé chìm vào giấc ngủ, nhưng lâu dần lại mang lại cảm giác thoải mái từ từ cho bé.

Thiền niệm Phật thư giãn sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho bé
Thiền niệm Phật thư giãn sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho bé

2.2. Thiền niệm Phật tập trung

Phương pháp này có nghĩa là hướng dẫn bé tập trung vào các giá trị tốt đẹp. Có thể chọn các gương người tốt việc tốt để trẻ noi theo.

Ba mẹ có thể tìm ví dụ câu chuyện về những con người vượt mọi nghịch cảnh trong cuộc đời: khuyết tật, nghèo khó, thường chịu những éo le nhưng họ vẫn đầy nghị lực để vươn lên và thành công. Vẫn đầy lòng yêu thương và bao dung với cuộc đời.
=>Xem thêm: Nhẫn nam kim cương giá rẻ.

Hoặc những câu chuyện về người công nhân vệ sinh, những người thầy, những nghệ nhân làm việc bằng tay chân, khối óc. Họ thầm lặng làm việc, nhưng các giá trị mang lại là hoàn toàn vô giá. Người công nhân vệ sinh giúp thành phố sạch đẹp, những người thầy thầm lặng dạy dỗ những đứa trẻ, những người nghệ nhân mang lại những sản phẩm hoàn mỹ cho cuộc đời.

Vừa kết hợp kể các câu chuyện tốt đẹp, những tấm gương sáng - bé vừa cùng bạn ngồi thiền, vừa mang đến cho bé những câu chuyện tốt đẹp, và bé sẽ mang theo chúng tới khi trưởng thành. 

Mặt khác bản chất của ngồi thiền niệm Phật tại nhà đúng cách không phải là bất động mà là hợp nhất trạng thái tĩnh và động trong tâm. Từ đó, buông bỏ được mọi thứ để hướng đến trạng thái thoải mái, trong một khoảnh khắc nào đó. Chính vì thể trẻ em có thể vận động trong quá trình thiền, quan trọng nhất là tạo được cảm giác thoải mái để bé dần thích nghi được khi ngồi thiền niệm Phật. Và để bé có thể ngồi thiền đúng cách không phải là kết quả của một hay hai lần thiền định, mà là một quá trình rèn luyện thường xuyên.

Khi ba mẹ thường xuyên luyện tập ngồi thiền niệm Phật tại nhà đúng cách cùng bé. Đó vừa là khoảng thời gian sinh hoạt, vui chơi cùng bé, kết hợp dạy cho bé những điều hay lẽ phải. Vừa giúp tôi luyện cho bé những cảm xúc tự nhiên, hun đúc lòng dũng cảm, biết chia sẽ và thấu cảm hơn.
=> Xem thêm: Đá quý phong thủy.
"Có thể bạn chưa biết Jemmia.vn là đơn vị sản xuất kinh doanh trang sức bằng vàng, bạc, đá quý, bông tai vàng và nhẫn cầu hôn vàng 18k uy tín Tại Việt Nam"

1 nhận xét:

  1. giờ mình mới biết trẻ em cũng có thể thiền được, quá hay vậy cho tụi nhóc khỏi quậy

    Trả lờiXóa