Thứ Bảy, 29 tháng 2, 2020

Nhận biết kim cương tự nhiên và kim cương tổng hợp CVD

Kim cương tổng hợp CVD là viên kim cương được con người tạo ra với đầy đủ tính chất vật lý hóa học của kim cương. Vậy làm thế nào nhận biết kim cương tự nhiên và kim cương tổng hợp CVD.


Vài nét về kim cương tự nhiên

Kim cương tự nhiên được hình thành sâu hàng trăm kilomet dưới lòng đất với nhiệt độ và áp suất rất cao qua hàng triệu đến hàng tỷ năm.

Chúng ta chỉ có thể khai thác được kim cương tự nhiên khi nó được đưa lên thông qua núi lửa phun trào.

Trữ lượng kim cương trên Trái Đất không ít tuy nhiên vấn đề nằm sâu dưới lòng đất làm cho việc khai thác kim cương khá khó khăn. Sản lượng kim cương tự nhiên khai thác được không đủ để đáp ứng nhu cầu với các ngành công nghiệp và chế tác trang sức.


Chỉ có 20% kim cương tự nhiên khai thác được đạt đủ tiêu chuẩn 4C để đưa vào chế tác trang sức. Chính vì thế kim cương tự nhiên là đá quý được nhiều người yêu thích và có giá thành rất đắt đỏ.

Việc khan hiếm nguồn kim cương tự nhiên khai thác được người ta đã nghĩ đến phương pháp tổng hợp kim cương trong phòng thí nghiệm.

Hiện nay có 2 phương pháp tổng hợp kim cương là HPHT vàCVD

Xét về chất ngọc, độ trong suốt, tính quang học thì kim cương tổng hợp CVD được ưa chuộng hơn trong chế tác trang sức.

Kim cương tổng hợp CVD

Trường hợp kim cương được tổng hợp bằng phương pháp CVD mầm tinh thể sẽ được tăng tưởng trong buồng chân không chứa đầy khí có chứa carbon, như khí mê-tan.

Một nguồn năng lượng sẽ phá vỡ các phân tử khí hút các nguyên tử carbon xuống tinh thể mầm. (Nguồn năng lượng này giống như một chùm tia vi sóng).


Mất khoản vài tuần để kết tinh tạo ra tinh thể kim cương.

Kim cương tổng hợp CVD có đầy đủ tính chất vật lý hóa học của kim cương như thành phần hóa học, độ cứng 10 trên thang đo Mohs, chỉ số chiết suất, tỷ trọng,. tất cả điều như kim cương.

Thực tế giá thành của kim cương tổng hợp CVD không hề rẻ chỉ thấp hơn kim cương tự nhiên một ít nhưng vẫn khá đắt.

Kim cương tổng hợp CVD thường có màu nâu nhạt để đạt được độ trong suốt thường trải qua quá trình xử lý nhiệt.

Hệ thống phân loại kim cương

Hiện nay kim cương được phân thành 2 loại chính là loại I và loại II do sự khác nhau vệ độ trong suốt dưới tia cực tím và tạp chất nitrogen.

Loại I và loại II sẽ được phân thành a và b dựa theo các sắp xếp của nguyên tử carbon và tạp chất trong cấu trúc tinh thể kim cương.


Hầu hết kim cương thiên nhiên thuộc loại Ia còn kim cương tổng hợp CVD thường thuộc các loại Ib, IIa và IIb, đây là những loại hiếm trong tự nhiên.

Nhận biết kim cương tự nhiên và kim cương tổng hợp CVD

Để xác định được viên đá nào là kim cương tự nhiên, viên đá nào là kim cương tổng hợp CVD tốt nhất bạn nên đến các trung tâm kiểm nghiệm đá quý có uy tín nhiều kinh nghiệm.

Chọn mua sản phẩm từ kim cương bạn hãy đến những trung tâm kim hoan uy tín có giấy kiểm định quốc tế để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Bạn hãy xem thêm:

1 nhận xét: