Thứ Ba, 3 tháng 3, 2020

Sự khác nhau giữa kim cương Moissanite và kim cương tự nhiên

Moissanite và kim cương tự nhiên đều là những loại đá quý cao cấp, sang trọng. Thế nhưng, về cấu tạo và tính chất giữa hai loại đá này lại hoàn toàn khác nhau. Vậy làm sao để phân biệt giữa kim cương tự nhiên và đá Moissanite? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây. 


Phân biệt kim cương Moissanite và kim cương tự nhiên

Không ít người luôn nhầm lẫn giữa kim cương tự nhiên và kim cương Moissanite. Điều này đã dẫn đến những sai lầm không đáng có khi chọn mua trang sức kim cương. Để rõ hơn về vấn đề này, trước tiên chúng ta cần hiểu rõ những đặc tính về chúng.

Kim cương tự nhiên - loại đá quý cao cấp, tuyệt vời

Kim cương tự nhiên là một loại đá quý vô cùng hiếm. Chúng được hình thành hoàn toàn tự nhiên từ khoáng vật có chứa Cacbon. Quá trình hình thành kim cương được diễn ra ở áp suất và nhiệt độ cao.

Kim cương có thể có ở mọi nơi trên trái đất với điều kiện áp suất và nhiệt độ cao. Ngay ở cả lục địa và đại dương, nếu điều kiện phù hợp, kim cương sẽ hình thành và lớn lên.

Có thể đánh giá tiêu chuẩn chất lượng kim cương tự nhiên theo 4C. Bao gồm Carat (khối lượng), Color (màu sắc), Clarity (độ trong) và Cut (cách cắt). Theo đó, một viên kim cương đẹp, giá trị phải đáp ứng 4C như trên.


Kim cương Moissanite - kẻ mạo danh kim cương

Moissanite và kim cương tự nhiên thường có sự nhầm lẫn với nhau. Bởi loại đá quý này rất giống với kim cương về hình dáng bên ngoài. Vì thế nó thường được gọi là “kẻ mạo danh kim cương”. Hay kim cương nhân tạo mỹ Moissanite. Đá Moissanite thật chất là khoáng vật carborundum hoặc silicon carbide. Nó có độ cứng 9.5 so với kim cương tự nhiên. Tỷ trọng tương đương 3.21 và chiết xuất 2.65 - 2.69.

Kim cương Moissanite có độ dẫn nhiệt rất giống kim cương. Chính vì thế nên việc xác định bằng bút thử kim cương khó nhận ra. “Kẻ mạo danh kim cương” này cũng được chế tác với rất nhiều kích thước khác nhau.

So sánh đá Moissanite và kim cương tự nhiên

Tuy đá Moissanite và kim cương tự nhiên khá giống nhau về vẻ bề ngoài. Nhưng xét về đặc tính cấu tạo, hai loại này lại có những thông số khác nhau. Điều đó giúp phân biệt giữa kim cương tự nhiên và kim cương Moissanite. Vậy việc so sánh những thông số ấy ra sao? Ngoài Moissanite, có đá quý nào được xem là “kẻ mệnh danh kim cương” nữa hay không?

Những khác biệt giữa kim cương và đá Moissanite

Đá Moissanite và kim cương tự nhiên được phân biệt qua các thông số so sánh cụ thể. Điều này không chỉ phân biệt hai loại với nhau. Mà còn giúp đánh giá kim cương Moissanite với kim cương tự nhiên.

Xét trên thành phần hóa học, đá Moissanite có cấu tạo từ SiC. Trong khi đó, kim cương tự nhiên được hình thành từ khoáng Cacbon.

Kim cương tự nhiên cách nhiệt, đá Moissanite lại dẫn nhiệt khá tốt. Trọng lượng của kim cương lớn hơn đá Moissanite.

Kim cương tự nhiên có độ cứng đến 10 - mức điểm cứng cao nhất. Còn đá Moissanite đạt ngưỡng ở mức 9.5

Kim cương tự nhiên có đặc trưng là chùm sáng ngắn không màu. Đá Moissanite lại khúc xạ ánh sáng nhiều màu, khá rộng và dài.

Kim cương trong tự nhiên đa dạng màu sắc khác nhau. Có cả kim cương trắng, vàng, xanh lục bảo, hồng ngọc, đỏ, đen,... Nhưng đá Moissanite chỉ mang 1 màu đặc trưng là phớt vàng. Cấp độ màu của loại đá này cao nhất sẽ đạt cấp J.

Về tính thẩm mỹ và giá trị chi phí, kim cương tự nhiên vượt trội hơn hẳn đá Moissanite. Thế nhưng, đá Moissanite lại có những ưu điểm riêng cho mình. Điển hình đó là vẻ đẹp cao cấp, sang trọng tựa kim cương. Đồng thời mức giá thành hợp lý, vừa phải cũng giúp loại kim cương này hot hiện nay.


Kim cương nhân tạo từ đá Moissanite và đá CZ

Moissanite và kim cương tự nhiên mang những tính chất tương đồng khá giống nhau. Vì thế, loại đá này được xem là kim cươnggần giống nhất với kim cương. Ngoài đá Moissanite, đá CZ cũng được xem là một loại kim cương phổ biến hiện nay.

Hai loại đá quý này có màu sắc đẹp, cấu tạo tương đồng kim cương. Hơn nữa, mức giá thành cũng phù hợp hơn việc sở hữu kim cương tự nhiên. Chính điều này đã giúp hình thành dòng trang sức từ kim cương. Tiêu biểu là kim cương từ đá Moissanite và đá CZ.

Hiện nay trên thị trường trang sức có nhiều địa chỉ kinh doanh kim cương Moissanite. Nhưng không phải cửa hàng nào cũng thật chất lượng và uy tín. Việc tìm hiểu rõ ràng sẽ giúp người mua chọn được sản phẩm ưng ý. Đồng thời tránh những gian lận trong việc giả danh kim cương.

Tóm lại, Moissanite và kim cương tự nhiên có những nét khác biệt nhất định. Điều này nhằm phân định thẩm mỹ, cũng như giá trị thật sự của cả hai. Thế nhưng, mỗi loại đá lại có vẻ đẹp của riêng mình. Điều này đã làm nên tên tuổi cho cả kim cương tự nhiên và Moissanite - kẻ mạo danh kim cương chuyên nghiệp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét