Thứ Năm, 5 tháng 3, 2020

Kim cương Moissanite và kim cương tự nhiên khác nhau ở chỗ nào?

Kim cương Moissanite và kim cương tự nhiên khác nhau ở chỗ nào? Đây thường là câu hỏi lớn cho nhiều người. Nhất là những người yêu thích và muốn sở hữu kim cương. Bởi nếu ít kinh nghiệm thì khó có thể nhận diện sự khác nhau giữa 2 loại. Vì cả 2 hoàn toàn có sự tương đồng nhất định với nhau. Thế nên, những chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chúng.

Kim cương Moissanite và kim cương tự nhiên là gì?

Trước khi nhận định những sự so sánh giữa Moissanite và kim cương, chúng ta nên hiểu về chúng. Cụ thể là những khái niệm, những kiến thức nhận dạng hai loại kim cương. Từ sự hình thành, cấu tạo, điển những đặc điểm, tính chất. Điều này giúp mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về kim cương tự nhiên và Moissanite.

Kim cương tự nhiên

Kim cương là loại đá quý vô cùng quý hiếm và cao cấp. Kim cương tự nhiên là sản phẩm được hình thành hoàn toàn tự nhiên trong các quặng khoáng mỏ. Kim cương tự nhiên được tạo ra từ sự kết tinh của khoáng mỏ Cacbon. Quá trình này mất rất nhiều thời gian, có thể lên đến hàng trăm năm.

Sự hình thành của kim cương tự nhiên phải đáp ứng những điều kiện môi trường nhất định. Đó lá về nhiệt độ cao và áp suất cao. Chỉ khi ở điều kiện này kim cương tự nhiên mới được hình thành. Kim cương tự nhiên hình thành ở cả địa hình đất liền, địa hình biển và địa hình núi.

Kim cương tự nhiên có độ cứng đạt mức 10 hoàn hảo. Về màu sắc, chúng đa dạng bảng màu khác nhau, tùy theo loại và môi trường.

Kim cương thường được sử dụng trong ngành chế tác trang sức làm đẹp. Ngoài ra chúng còn được sử dụng làm công cụ, máy móc, thiết bị,.... trong nhiều ngành công nghiệp khác.

Những đặc tính của kim cương tự nhiên là thước đo để đánh giá các loại kim cương nhân tạo khác. Trong đó có cả Moissanite và kim cương tự nhiên.


Kim cương Moissanite

Kim cương Moissanite và kim cương tự nhiên khác nhau thế nào? Nhưng trước tiên chúng ta cần hiểu về kim cương Moissanite như sự khám phá kim cương.

Moissanite là một loại đá quý có trong tự nhiên. Chúng đã được tìm thấy và năm 1893 bởi nhà khoáng vật Henri Moissan - người Mỹ. Về thành phần, Moissanite là khoáng vật hình thành từ Silicon hoặc Carborundum. Chúng có vẻ ngoài hệt như kim cương tự nhiên. Độ cứng của kim cương nhân tạo đạt mức 9.5. Xấp xỉ độ cứng tuyệt đối của kim cương tự nhiên là 10. Màu sắc chủ yếu của đá Moissanite là màu phớt vàng với thang màu không vượt quá J. Kim cương nhân tạo mỹ Moissanite dẫn nhiệt tốt. Có độ phân tán màu rộng và dài.

Chính vì những đặc điểm trên nên đá Moissanite được so sánh rất nhiều với kim cương tự nhiên. Hoàn toàn có thể là kim cương tự nhiên. Và chúng được mệnh danh là “kẻ mạo danh kim cương”. Điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc nhận định 2 loại kim cương này. Bởi các vật thử như bút thử kim cương, máy thử,... đều không phân biệt được Moissanite và kim cương tự nhiên.

Kim cương nhân tạo mỹ Moissanite được khai thác trong các mỏ tự nhiên. Thế nhưng, nhu cầu sử dụng loại kim cương này ngày càng nhiều. Do đó, chúng đã được tổng hợp và cho ra đời từ phòng thí nghiệm. Vì thế chúng còn được gọi tên là kim cương nhân tạo hay Moissanite.

So sánh đá Moissanite và kim cương tự nhiên

So sánh đá Moissanite và kim cương tự nhiên giúp mọi người có cái nhìn chi tiết và xác đáng hơn về 2 loại kim cương này. Từ đó tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, giúp việc chọn mua chính xác hơn. Cũng như biết được cách xem xét kim cương tự nhiên và Moissanite.

Những đánh giá giữa kim cương và đá Moissanite

Moissanite và kim cương tự nhiên được xem là tương đồng với nhau đến 99%. Vì thế mắt thường khó có thể phân biệt từ vẻ thẩm mỹ bên ngoài. Nhưng về đặc tính, trùng vẫn có những điểm cách biệt nhất định.

Độ cứng: Có sự chênh lệch độ cứng ở cả hai. Kim cương tự nhiên có độ cứng đạt mức 10. Trong khi đó, kim cương nhân tạo Moissanite có mức đạt cao nhất là 9.5

Màu sắc: Kim cương tự nhiên đa dạng màu sắc trong quá trình hình thành. Với những màu tiêu biểu là trắng, đen, vàng, hồng, xanh, cam,... Còn đá Moissanite lại mang màu sắc tự nhiên đặc trưng là phớt vàng không vượt mức J. Quá trình tổng hợp Moissanite trong phòng thí nghiệm, con người đã tạo ra nhiều màu khác nhau cho chúng.

Tính dẫn nhiệt: Kim cương tự nhiên cách nhiệt cao. Nhưng đối với kim cương Moissanite lại dẫn nhiệt tốt.

Khối lượng: So với các loại đá quý, kim cương có khối lượng lớn hơn. Trường hợp này cũng không khác biệt với đá Moissanite. Nhưng Moissanite lại ít tạp chất pha chơn kim cương tự nhiên.

Vết vỡ: Sự vỡ khi va đập kim cương tạo ra vết rạn có hình vỏ sò hay vỡ vụn. Nhưng đối với Moissanite, vết vỡ chỉ có duy nhất hình vỏ sò.

Từ những điều trên cho thấy, đánh giá kim cương Moissanite vẫn tồn tại những khác biệt. Điều này quy định thẩm mỹ, giá trị và tính sở hữu của đá Moissanite và kim cương tự nhiên.


Đá Moissanite và kim cương CZ có giống nhau?

Đá Moissanite và CZ đều là những loại đá quý tự nhiên. Chúng có 1 đặc tính tương đồng kim cương. Vì thế thường được gọi là kim cương nhân tạo hay “kẻ mạo danh kim cương”.

Cả Moissanite và CZ đều phổ biến trên thị trường trang sức. Thường được sử dụng để chế tạo nhiều loại trang sức làm đẹp khác nhau. Cả 2 đều mang vẻ đẹp cao cấp, sang trọng tựa kim cương tự nhiên.

Nhưng ưu điểm lớn nhất giữa Moissanite và CZ so với kim cương là giá thành. Chúng đều thuộc mức giá hạng trung, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng. Vừa mang đến vẻ đẹp cao cấp, tinh tế, sang trọng, lại không quá xa xỉ như kim cương tự nhiên.

Tóm lại Moissanite và kim cương tự nhiên có những khác biệt nhất định. Để so sánh, cần phải xác định trên nhiều phương diện khác nhau. Sự khác biệt đã dẫn đến thẩm mỹ và giá trị khác nhau giữa Moissanite và kim cương tự nhiên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét