Thứ Năm, 26 tháng 3, 2020

Nguồn gốc của kim cương moissanite

Nguồn gốc tên gọi của một viên đá cung cấp cho chúng ta rất nhiều thông tin về viên đá quý đó. Chúng ta hay nghe nhiều đến cái tên kim cương Moissanite vậy bạn đã biết gì về nguồn gốc kim cương Moissanite này hay chưa.
Moissanit (SiC) là khoáng vật Silicon Carbide hoặc Carborundum, so với kim cương thiên nhiên có độ cứng (9,5), tỷ trọng xấp xỉ (3,21) và chiết suất cũng xấp xỉ (2,65-2,69).
Đặc biệt vẻ ngoài và một số tính chất của Moissanite hoàn toàn tương tự kim cương, nên kim cương Moissanite còn được biết đến với cái tên “kẻ mạo danh kim cương” hay kim cương nhân tạo Moissanite.
1.     Nguồn gốc của kim cương Moissanite
Người đầu tiên đưa Moissanite đế với thế giới là nhà khoáng vật học người Mỹ Henri Moissan, năm 1893 khi ông kiểm tra mẫu đá từ miện thiên thạch ở Canyon Diablo ông đã tìm thấy một khoáng vật và lầm tưởng nó là kim cương tự nhiên.
Bởi viên đá này có đầy đủ đặt tính của kim cương tự nhiên vẻ bề ngoài rất giống dẫn đến việc dễ gây lầm tưởng đối với các nhà khoa học lúc này.
Mãi đến năm 1904 dưới sự phát triển của khoa học kỹ thuật ông Henri đã xác định được đây là một loại kháng chất mới có công thức là SiC hay còn gọi là carbon silic.
Sau này người ta đ lấy tên của ông Henri Moissan đặt cho loại khoáng vật này và gọi nó với cáu tên Moissanite.
Cho đến ngày nay sự tồn tại của Moissanite trong tự nhiên khá hiếm, người ta tìm thấy một ít ở miệng thiên thạch Canyon Diablo Arizona, mỏ kim cương tại Yakutia, Green River Formation.
2.     Sự ra đời của Moissanite ở phòng thí nghiệm
Moissanite có vẻ đẹp rất thu hút không hề thua kém kim cương, tuy nhiên sự tồn tại của nó trong tự nhiên rất ít nên thời gian đầu người ta không dùng Moissanite để chế tác trang sức.
Tuy nhiên vẻ đẹp của kim cương Moissanite luôn thu hút sự sáng tạo của những người làm trong ngành chế tác trang sức.
Vào những năm 1980 một công ty có tên là CREE bắt đầu nghiên cứu các quy trình để có thể tạo ra Moissanite trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên các tinh thể được tạo ra này quá lớn để dùng trong chế tác trang sức.
Năm 1995 các nhà khoa học, thợ cắt kim cương đến từ CREE cà Chales & Colvard đã tiến hành nghiên cứu làm thế nào để thương mại hóa vẻ đẹp của Moissanite vào ngành công nghiệp chế tác trang sức.
Trải qua thời gian dài nghiên cứu đã cho Charles & Colvard có được quy trình sản xuất kim cương Moissanite khắt khe nhất, tuân theo các đặc điểm kỹ thuật chính xác nhất và tiêu chuẩn về kiểm soát chất lượng.
Tất cả các viên kim cương Moissanite được tạo ra đều phải trải qua thử nghiệm nghiêm ngặt về chất lượng và độ tinh khiết, cùng với nhiều vòng phân loại trước khi được đưa vào thị trường. 
Charles & Colvard xác nhận rằng mọi viên kim cương Moissanite được tạo ra theo quy trình “Charles & Colvard Created Moissanite®” đều được sản xuất theo tiêu chuẩn khắt khe của các chuyên gia có tay nghề cao.
Charles & Colvard tự tin rằng những viên kim cương Moissanite là một trong những loại đá quý hấp dẫn nhất hành tinh.


Vẻ ngoài của viên kim cương Moissanite không hề thua kém kim cương, thậm chí lửa của Moissanite dài và nhiều màu sắc hơn kim cương tạo nên sự lấp lánh cho nó dù ở bất cứ nguồn ánh sáng nào.
Hiện nay nguồn gốc kim cương Moissanite được tiên thụ trên thị trường trang sức chủ yếu được tạo ra từ các phòng thí nghiệm với nhiều máy móc kỹ thuật cao, hiện đại và công nghệ cắt mài đá quý tiên tiến.
Thậm chí một số loại bút thử kim cương còn không thể phân biệt kim cương tự nhiên và kim cương Moissanite. Để có thể phân biệt được hai loại đá này một cách chính xác nhất bạn nên đến các trung tâm kiểm định về đá quý.
Với giá thành chỉ bằng 1/10 kim cương, Moissanite đã và đang tạo dựng vị trí và sự thu hút của mình trong thị trường trang sức.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét