Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

Đá ruby và kim cương cái nào đắt hơn?

Nếu kim cương được mệnh danh là nữ hoàng trong làng đá quý thì đá ruby được xem như là vua. Hầu hết khi nhắc về loại khoáng sản quý hiếm và đẹp trên thế giới người ta thương chỉ nghĩ ngay đến kim cương. Nhưng thực tế ruby và kim cương, đá sapphire và đá Emerald chính là bộ tứ đá quý quý hiếm và xuất sắc nhất.


Vậy Ruby và kim cương cái nào đắt hơn?

Trước hết ta nên tìm hiểu một chút về nguồn gốc cũng như cấu tạo của Ruby. Ruby có nguồn gốc từ khoáng chất Corundum màu hồng, còn những khoáng chất Corundum có màu khác sẽ được gọi là Sapphire. Ruby được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên thế giới trừ châu Nam Cực thậm chí tại Việt Nam người ta cũng tìm thấy Ruby. Tuy nhiên sản lượng trên toàn thế giới vẫn rất ít và nhiều mỏ ở khu vực Nam Phi không cho đá Ruby có chất lượng tốt. Khi so sánh Ruby với kim cương thì Ruby cũng có độ cứng một 9 một 10 so với kim cương (kim cương có độ cứng 10 thì ở Ruby là 9 trên thang đo Mohs).

Để đánh giá chất lượng một viên Hồng Ngọc ( tên gọi khác của Ruby) người ta cũng dựa trên 4 yếu tố tương tự khi đánh giá kim cương đó là trọng lượng, độ tinh khiết, giác cắt và màu sắc. Tuy nhiên khác với kim cương trắng, đối với Ruby thì yếu tố màu sắc là quan trọng hơn cả. Ruby có bảng màu khá đa dạng như hồng, tía, cam, nâu, đỏ. Lí giải cho điều này chính là sự hòa lẫn các tạp chất trong quá trình hình thành Ruby trong tự nhiên. Màu của Ruby càng nhạt và khác so với màu gốc thì giá càng giảm, màu sắc hiếm và mắc nhất của đá Ruby là màu huyết bồ câu tức là màu máu của con chim bồ câu.
Đá Ruby thô chưa qua xử lý

Thực tế cho thấy Ruby đắt hơn kim cương thiên nhiên. Lí do là bởi Hồng ngọc trong tự nhiên được tìm thấy ở nhiều nơi chất lượng không cao và rất hiếm những viên có trọng lượng lớn. Một lí do khác nữa là những tác dụng tâm linh của Ruby đã được chỉ ra rằng Ruby có khả năng mang lại sự may mắn và hạnh phúc, màu đỏ của Ruby cũng là màu sắc gợi sự ấm cúng, lãng mạn, vĩnh cửu trong tình yêu. Viên Ruby The Sunrise có trọng lượng 25.59 cara đến từ Myanmar hiện đang giữ kỉ lục viên đá đắt nhất với giá trị lên đến 28,25 triệu franc Thụy Sỹ.

Bạn hãy xem thêm: 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét