Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

Kim cương thô là kim cương gì?

Bạn có biết là trước khi tỏa sáng lấp lánh như ở các cửa hàng trang sức, kim cương thô phái trải qua quá trình hàng triệu năm dưới lòng đất. Chịu qua hàng tỷ năm đạt đủ điều kiện để thay đổi cấu trúc phân tử, mới có thể trở nên cứng chắc như vậy.


Hình 1: Mẫu nhẫn kim cương xinh xắn

Kim cương thô là gì?

Kim cương thô là chỉ những viên kim cương vừa khai thác, trải qua kiểm định vật lý và hóa học xác định đúng thành phần. Hầu hết còn nguyên sơ vẻ ban đầu với đa dạng hình dáng, kích thước.

Nhưng điểm chung là hầu hết vẫn còn những tạp chất bên ngoài, thô sơ tự nhiên, chưa mang vẻ sáng bóng và rực rỡ như khi đặt trên các món đồ trang sức.

Người xưa nói rằng: Ngọc không mài không sáng - đúng vậy, những viên kim cương thô đã chứng minh rất rõ ràng câu nói này. Đó cũng chính là lý do tại sao người ta ít bán kim cương thô ra ngoài thị trường - đặc ân này chỉ dành cho những nhà chế tác kim cương trang sức lớn.


HÌnh 2: Viên kim cương thô sau khi qua giai đoạn cắt lần 1

Kim cương thô ban đầu chưa đủ ánh sáng, độ bóng, vẻ đẹp.


Khi kim cương thô được đem về, người thợ phải quyết định đường cắt đầu tiên. Việc "hạ đao" tại đâu là điều cực kỳ quan trọng. Ngày xưa, khi công nghệ laser còn thô sợ, việc xác định đường cắt đầu tiên sẽ hoàn toàn dựa \vào kinh nghiệm và khả năng phán đoán của người thợ. Nhưng hiện nay, việc này đã được hỗ trợ bởi máy móc. Tuy nhiên, cảm quan của người thợ tạo tác kim cương vẫn giữ vai trò quan trọng. Quyết định giác cắt đầu tiên sẽ giúp định hình viên kim cương thô, giảm bớt hao mòn khối lượng trong quá trình mài giũa, và tăng giá trị viên kim cương lên rất nhiều lần.
Quá trình khai thác kim cương thô

Người ta tính được rằng phải khai thác 250 tấn đất đá, mới tìm thấy được 1 carat kim cương. Thật vậy, một số thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu được tại sao kim cương lại quý hiếm và khó tìm đến như vậy:

Kim cương thô từ khi hình thành nằm trong lòng đất ở độ sâu 150 km. Trải qua hàng triệu năm, quá trình biến đổi địa chất, tiếp giáp các vết nứt gãy của thềm lục địa, hay núi lửa hoạt động, đã đưa kim cương từ độ sâu 150 km dần trồi lên bề mặt trái đất.

Không phải nơi nào trên trái đất cũng sẽ có kim cương.

Chỉ những nơi "lục địa già" hay trải qua nhiều lần kiến tạo trầm tích, núi lửa phun trào đâu đó 150 triệu năm trước, kim cương mới ở độ sâu mà chúng ta có thể khai khoáng được.

Khai thác kim cương thô thật sự cần một lượng máy móc khổng lồ. Những mỏ kim cương lớn trên thế giới tính đến nay có thể kể đến mỏ Mir - Nga. Mặc dù đã dừng hoạt động khai thác lộ thiên từ năm 2001, còn các hoạt động bên dưới lòng đất ngầm vẫn được tiếp tục. Nhiệt độ tại mỏ thường xuyên dưới âm, mùa đông khắc nghiệt có thể lên tới - 50 độ. Với đường kính mỏ dài 1.2 km, sâu khoảng 250 m, nơi đây sản lượng trung bình từng khai thác hàng năm từng lên tới 10 triệu carat kim cương.


Hình 3: Sau khi trải qua nhiều giai đoạn, kim cương mới đưa vào thiết kế.

Viên kim cương thô lớn nhất thế giới

Viên kim cương thô lớn nhất thế giới tính đến này là viên "Our Light" - lần đầu tìm thấy tại mỏ Karowe, Botswana hồi tháng 11/2015; bởi tập đoàn khai thác kim cương Lucara Diamond. Và được nhà Graff Diamond mua lại với giá 53 triệu USD. Viên kim cương có trọng lượng 1000 carat (0.22 kg). Được mua lại năm 2017.

Nhưng vẫn chưa lớn bằng viên The Cullinan được tìm thấy năm 1905 tại Nam Phi. Đây là viên có kích thước lớn nhất được tìm thấy và có lịch sử ghi chép lại rõ ràng. Sau khi được tặng cho Hoàng gia Anh và chia làm 9 viên lớn cùng hơn 108 viên nhỏ khác nhau. Tổng tiền trị giá tính tới nay có thể lên tới 2 tỷ USD.


Kim cương thô giá bao nhiêu?

Như đã nói trên, kim cương thô thường không được bán đại trà, chúng đa phần được các công ty kim cương thu mua ngay tại nơi khai thác. Thêm vào đó, việc định giá những viên kim cương thô này cần những nhà chuyên môn có kinh nghiệm lâu năm, cũng như công nghệ giám định được khả năng quang học, độ tinh của viên kim cương thô.

Có thể nói rằng việc giám định và mua kim cương thô cũng như lựa chọn quân bài trên bàn cờ. Bởi vì khối lượng kim cương khai thác hàng năm để đưa vào sản xuất trang sức chỉ chiếm khoảng 20%. Còn 80% còn lại sẽ phục vụ cho công nghiệp.

Đối với kim cương thô 1 carat giá thành dao động khá lớn. Tùy thuộc những tiêu chí khác nhau giá trị kim cương thô sẽ tăng hoặc giảm, dao động từ 500 đến vài ngàn USD.

Bạn hãy xem thêm: 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét