Thứ Hai, 17 tháng 8, 2020

Nguồn gốc và ý nghĩa của chiếc nhẫn cưới ?

Theo truyền thống phương Tây, trao nhẫn trong đám cưới đã trở thành một biểu tượng gắn liền với văn hóa. Đây là một trong những truyền thống có mặt trên khắp thế giới, Vậy chiếc nhẫn cưới bắt nguồn từ đâu, nó mang ý nghĩa như thế nào? 

Nguồn gốc của chiếc nhẫn cưới

Ai Cập cổ đại - Nơi bắt đầu

Chiếc nhẫn cưới được cho là bắt nguồn từ Ai Cập cổ đại khoảng 6000 năm trước. Dựa trên bằng chứng được tìm thấy, có vẻ như các cặp đôi Ai Cập đã trao nhau những chiếc nhẫn làm từ cây gai dầu hoặc cây sậy để biểu thị tình yêu của họ. Có thể thấy, họ là những người đầu tiên nhẫn để minh chứng cho tình yêu.  
Hình 1
Theo tín ngưỡng của người Ai Cập cổ đại, biểu tượng hình tròn của chiếc nhẫn tượng trưng cho sự vĩnh cửu và không gian mở ở giữa tượng trưng cho lối đi vào tương lai. Khi mang chiếc nhẫn thì cặp vợ chồng sẽ bắt đầu một chương mới trong cuộc đời của họ cùng nhau. 

Vậy tại sao lại là một chiếc nhẫn? Tại sao không phải là một chiếc vòng tay hoặc vòng cổ tròn?

Nguyên nhân là do người Ai Cập tin rằng ngón thứ ba của bàn tay trái được kết nối trực tiếp với trái tim. Việc đeo nhẫn vào ngón tay đó là tượng trưng cho sự chung thủy với nửa kia của mình.

La Mã cổ đại và Hy Lạp - Nơi Ý tưởng Chắp cánh

Bởi vì mối liên hệ chặt chẽ giữa Ai Cập và La Mã thời xưa, ý tưởng nhẫn cưới này cuối cùng đã lan sang phương Tây. Không còn là cây sậy hay cây gai dầu, một chú rể người La Mã sẽ tặng cô dâu của mình một chiếc nhẫn kim loại, điều này làm tăng thêm một lớp biểu tượng cho chiếc nhẫn - đó là sức mạnh và sự bền bỉ. 
Hình 2
Thông thường, một cô dâu sẽ được trao hai chiếc nhẫn, một chiếc bằng sắt và chiếc còn lại bằng vàng. Nhẫn sắt được đeo ở nhà trong khi nhẫn vàng được đeo ở nơi công cộng để thể hiện sự giàu có và gây ấn tượng với mọi người.

Kiểu nhẫn cưới Hy Lạp và La Mã

La Mã là cường quốc của phương Tây vào thời điểm đó, vì vậy ngoài nhẫn kim loại cổ điển còn có nhiều cách thiết kế nhẫn cưới phức tạp khác. Dưới đây là một số kiểu nhẫn cưới phổ biến của thời La Mã:

Nhẫn cưới chạm khắc

Hình 3
Người La Mã và Hy Lạp cũng là những người đầu tiên bắt đầu thiết kế nhẫn cưới cho riêng mình. Một số thiết kế phổ biến nhất chính là chiếc nhẫn được khắc các hình ảnh tượng trưng Ví dụ, chiếc nhẫn cưới có hình hai vị thần tình yêu song sinh Erotes đang giành giật nhau, tượng trưng cho khát khao, đam mê hay thậm chí là những nghi ngờ và xung đột nội tâm của cô dâu. Bên cạnh đó, một số cặp đôi sẽ khắc hình ảnh của họ trên nhẫn để đánh dấu chủ quyền.

Nắm chặt tay

Hai bàn tay nắm chặt tượng trưng cho sự đoàn kết hòa làm một. Mẫu nhẫn này mang ý nghĩa rằng hôn nhân như một hợp đồng thỏa thuận giữa hai người. Do đó, hình ảnh đôi bàn tay nắm chặt đã trở thành biểu tượng được chạm khắc phổ biến trên những chiếc nhẫn cổ.

Nhẫn Fede / Gimmel

Hình 4
Nhẫn Fede hay còn gọi là Gimmel trở nên bổ biến vào đầu những năm 1100. Đây là một trong những kiểu nhẫn cưới lâu đời nhất, biểu tượng cho sự hứa hôn của chàng trai dành cho cô gái. Những chiếc nhẫn này bao gồm một số vòng được liên kết với nhau tạo thành hai bàn tay đan vào nhau hoặc nắm chặt một trái tim.

Những mẫu nhẫn cưới ngày nay

Ngày nay, hầu hết các cặp đôi trao nhau nhẫn cưới để tượng trưng cho tình yêu chung thủy và vĩnh cửu của họ. Trong đó nhẫn cưới vàng 18k trơn được xem là mẫu nhẫn cưới sang trọng, thời thượng.
Dưới đây là một số mẫu  nhẫn cưới vàng 18k được ưa chuộng hiện nay.

Nhẫn cưới vàng 18k trơn

Nếu bạn yêu thích nét truyền thống và cổ điển thì hãy chọn ngay mẫu nhẫn cưới vàng 18k trơn này nhé. Với kiểu nhẫn đơn giản như thế này, các cặp đôi có thể thoải mái mang khi làm việc hay vận động mạnh mà không lo vướng víu, bất tiện.

Nhẫn cưới vàng hồng 18k

Hình 5
Nếu bạn không thích sự rực rỡ của sắc vàng thuần nguyên, bạn có thể chọn cho mình một chiếc nhẫn cưới vàng 18k mang sắc hồng dịu ngọt. Mẫu nhẫn cưới vàng 18k từ vàng hồng sẽ mang đến cho cô dâu một vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính và chú rể cũng rất thời trang và lịch thiệp. 

Nhẫn cưới vàng 18k đính kim cương 

Những viên kim cương lấp lánh được đính trên chiếc nhẫn sẽ giúp các cặp đôi trở nên tự tin và tỏa sáng trong ngày trọng đại của mình. Chính vì thế nhẫn cưới vàng 18k có gắn kim cương luôn được nằm trong top những kiểu nhẫn cưới bán chạy nhất hiện nay. 

Có thể thấy phong tục đeo nhẫn cưới đã tồn tại hàng thiên niên kỷ trước và có thể là hàng nghìn năm nữa. Mặc dù các kiểu dáng và thiết kế của nhẫn cưới sẽ khác nhau theo từng giai đoạn nhưng ý nghĩa của chiếc nhẫn cưới sẽ không bao giờ thay đổi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét