Thứ Năm, 17 tháng 9, 2020

Sự hình thành của kim cương trong tự nhiên

Kim cương được mệnh danh là nữ hoàng đá quý, sở hữu những đặc điểm đặc biệt và chỉ riêng kim cương mới có. Nhưng không phải ai cũng hiểu và nắm rõ sự hình thành của kim cương hay kim cương được tạo ra như thế nào
Vậy cùng bài viết hôm nay tìm hiểu để nắm rõ hơn về việc kim cương được tạo ra như thế nào. Để có thể biết được tại sao kim cương lại có những đặc điểm như vậy và nó ảnh hưởng như thế nào đến giá của kim cương. 

Kim cương được tạo ra như thế nào

Quá trình hình thành kim cương

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì kim cương được hình thành từ hàng tỷ năm trước trong lòng đất sâu. Nơi có nhiệt độ và áp suất cao để có thể cho những nguyên tử cacbon kết tinh lại. Với độ sâu khoảng 150km đến 250km và áp suất của nó ở khoảng 5 gigapascal, nhiệt độ khoảng 1200 độ C.


Sau đó khi núi lửa phun trào thì kim cương lẫn trong các dòng nham thạch trồi lên mặt đất. Một thời gian sau khi núi lửa ngừng hoạt động thì những mang nham thạch khô cứng lại. Kim cương có thể nằm trong những vết tích của dòng nham thạch hoạch ở những dòng sông nơi có đất đá bồi. 
Có hai cách để khai thác mỏ kim cương này là khai thác trên những dòng phun nham thạch hoặc chỗ đất đá bồi. 
Ngày nay, khi những tầng địa chất xung quanh trái đất nguội đi, tạo ra những sức ép làm cho các dòng nham thạch bị đẩy ra hình thành những ngọn núi lửa, và kết tinh kim cương đã hình thành trong lòng đất được phun lên. 


Ngoài việc hình thành từ những nơi bên sâu trong lòng đất thì kim cương còn được tìm thấy ở trong tâm của thiên thạch rơi xuống trái đất.

Đặc điểm của kim cương 

Bởi hình thành ở những nơi như vậy nên kim cương cũng có những đặc điểm đặc biệt riêng của mình. 

Những tính chất mà kim cương sở hữu là 

  • Độ cứng cao nhất trong những loại đá quý được tìm thấy. 
  • Độ khúc xạ rất tốt
  • Cách nhiệt cao
Là những tính chất vật lý vô cùng quý giá mà không phải loại khoáng sản nào cũng sở hữu. 
Vậy điều gì làm kim cương có những đặc tính như vậy?

Cấu trúc tinh thể kim cương

Công thức hóa học của kim cương được cấu tạo từ nguyên tử cacbon - C.

Những nguyên tử cacbon này liên kết theo cấu trúc lập phương, có tính đối xứng cao và những nguyên tử cacbon trong này là những nguyên tử bậc 4. Nghĩa là mỗi nguyên tử C sẽ liên kết với 4 nguyên tử C khác ở gần nó nhất. Và mật độ các nguyên tử tương đối cao. Nên đây cũng là điều giúp nó có tính chất là độ cứng rất cao 10 Mohs.

Ứng dụng của kim cương trong thực tế

Với những đặc điểm nổi bật mà kim cương sở hữu thì kim cương có nhiều ứng dụng trong đời sống. Có thể khi nhắc đến kim cương bạn thường nghĩ ngay đến các món đồ trang sức nhưng thật ra kim cương còn được ứng dụng nhiều trong các ngành công nghiệp như là chế tạo các dụng cụ, thiết bị cắt. 
Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về kim cương cũng như hiểu rõ hơn những đặc điểm mà nó sở hữu từ đâu mà có. Cũng như kim cương được tạo ra như thế nào để không bỡ ngỡ khi bạn sở hữu những viên kim cương giá trị. 

Bạn hãy xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét