Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020

Vị trí thường gặp của túi phình mạch máu não

Phình mạch máu não là một bệnh lý thần kinh mà trong đó các mạch máu não phình to lên làm gia tăng nguy cơ máu não bị rò rỉ hoặc vỡ mạch máu gây xuất huyết não.

Vị trí thường gặp của túi phình mạch máu não
Vị trí thường gặp của túi phình mạch máu não

Các túi phình mạch não thường xuất hiện đồng thời ở nhiều mạch máu não và ít khi xuất hiện đơn mạch, có khả năng đe dọa đến tính mạng, đặc biệt là khi chúng nằm ở động mạch não. Túi phình mạch não có diễn biến âm thầm nhưng lại là “trái bom nổ chậm” cho bất kỳ ai. Khi động mạch não vỡ, bệnh nhân dễ dàng bị đột quỵ và có khả năng cao để lại các tổn thương nghiêm trọng ở não, thậm chí là tử vong. Việc biết rõ các vị trí thường gặp của túi phình mạch máu não sẽ hỗ trợ cho việc điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Vị trí thường gặp của túi phình mạch máu não


Phình động mạch máu não xảy ra ở 90% số ca bị phình mạch máu não. Loại túi phình này còn được gọi là phình động mạch chủ, phình động mạch, hoặc berry... Thông thường, một bệnh nhân có thể có nhiều hơn một túi phình mạch não.

Minh hoạ phình mạch máu não
 Minh hoạ hình ảnh phình mạch máu trong não

Vị trí thường gặp là ở các động mạch nằm ở phần trước não, đặc biệt là khu vực rẽ nhánh của mạch máu. Đây cũng là nhóm động mạch cung cấp máu giàu oxy cho mô não. Có khoảng 30% các trường hợp phình mạch là ở động mạch cảnh trong và động mạch thân sau. Ngoài ra, có thể gặp phình mạch ở động mạch tiểu não, động mạch thân nền hay động mạch đốt sống...

Trên thực tế, bất kì vùng động mạch nào trong não đều có thể phát triển phình mạch não. Nguyên nhân hình thành các túi phình mạch này có liên quan đến động lực máu đã gây ra áp lực đối với các nhánh mạch não khu vực rẽ nhánh, vì vậy khu vực này gần như không đủ khả năng chống chịu. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như cấu trúc thành mạch, do nhiễm trùng, chấn thương, phóng xạ, u... cũng gây ra phình động mạch não.

=> Xem thêm: Hẹp mạch máu não có nguy hiểm không?

Đối tượng dễ mắc bệnh

Sự hình thành túi phình là một quá trình thoái hóa với nhiều yếu tố cấu thành, như:

  • Tuổi tác: có thể xảy ra ở mọi đối tượng, người già có nguy cơ cao (từ 55 tuổi). Nữ có tỷ lệ cao hơn nam giới.
  • Hút thuốc lá, uống nhiều rượu hoặc sử dụng chất kích thích: đây là một yếu tố nguy cơ rất cao.
Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây phình mạch máu não
Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây phình mạch máu não

  • Tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, chấn thương hoặc tổn thương mạch máu: làm suy thành mạch.
  • Biến chứng từ một số loại bệnh nhiễm trùng máu. Tiền sử gia đình - có người thân từng bị đột quỵ do túi phình mạch máu não vỡ.

Biểu hiện lâm sàng của phình mạch máu não

Một số người bị túi phình mạch não không có bất kỳ triệu chứng gì trước khi bị vỡ. Khoảng 30-60% bệnh nhân có dấu hiệu đau đầu từ nhiều ngày đến nhiều tuần trước khi vỡ túi phình. Tại thời điểm vỡ phình mạch, có thể gây nên các triệu chứng sau:
  • Đột ngột đau đầu dữ dội, co giật
Co giật
Triệu chứng co giật
  • Cứng gáy, cổ, tê và yếu một phần cơ thể
  • Buồn nôn và nôn
  • Mất ý thức, rối loạn ngôn ngữ
  • Nhạy cảm với ánh sáng, giảm thị lực, sụp mí, có thể có dấu hiệu nhìn đôi
Bất kỳ triệu chứng nào trên đây cũng đều nghiêm trọng, cần đưa bệnh nhân vào viện cấp cứu ngay. Bởi khi túi phình mạch máu não nứt hoặc vỡ ra có thể gây tai biến mạch não hoặc tử vong.

Bonaobido hỗ trợ hoạt huyết, dưỡng não

Bổ não Bonaobido là sự kết hợp giữa bài thuốc cổ truyền và công nghệ hiện đại để bào chế và sản xuất, nên có thể giúp hoạt huyết dưỡng não, điều trị rối loạn tiền đình. Sản phẩm được hoàn toàn chứa các dược liệu tự nhiên như:

Bonaobido - Sản phẩm phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não
Bonaobido - Sản phẩm phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não
  • Đương quy: bổ huyết, thông huyết, hoạt huyết, giúp tăng cường máu lưu thông lên não. Ngoài ra còn có tác dụng cho xương khớp.
  • Xuyên khung: thiếu máu thường là nguyên nhân gây ra các triệu chứng: nhức đầu, hoa mắt. Xuyên khung có tác dụng bổ huyết, cung cấp lượng máu lên não, ngoài ra còn có tác dụng giảm đau
  • Hoài sơn: có tác dụng bổ, chữa các triệu chứng không tiêu, di tinh, đau lưng, hoa mắt.
  • Ngưu tất: có tác dụng hoạt huyết, điều hòa giúp máu huyết lưu thông, có tác dụng chống viêm, giảm đau
  • Hồng hoa: có tác dụng thông mạch, phá các huyết ứ, hoạt huyết giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, giúp sinh huyết mới. Ngoài ra có thành phần flavonoid giúp làm bền thành mạch, chống viêm.
  • Nữ trinh: Chủ trị chứng đau mỏi lưng gối, mắt mờ, tóc bạc, hoa mắt chóng mặt.

Sản phẩm rất tiện dụng và có thể mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, khi kết hợp Bonaobido với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp và có lối sống khỏe mỗi ngày sẽ giúp tình trạng đau đầu, chóng mặt, phình mạch máu não… được suy giảm tốt và nhanh hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét